ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:คาดสต็อคน้ำมันร่วง ดันราคาน้ำมันพุ่งปิดที่ 96.33$

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2008 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 1.24 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (8 ม.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงอาจทำให้ความต้องการพลังงานลดลงด้วย นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะติดขัดด้านการลำเลียงน้ำมันในไนจีเรีย และการคาดการณ์ที่ว่าน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐจะลดลงอีก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 1.24 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 96.33 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 95.26-97.54 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.พ.ดีดขึ้น 4.28 เซนต์ ปิดที่ 2.6363 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 4.41 เซนต์ ปิดที่ 2.4739 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 1.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 95.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายจิม ริทเทอร์บุช ประธานบริษัทริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ในมลรัฐอิลลินอยส์กล่าวว่า " นักลงทุนมองว่าภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐและคลังน้ำมันสำรองที่ลดลงอาจจะเป็นตัวกำหนดทิศทางของราคาน้ำมันดิบ การที่ตลาดน้ำมันเคลื่อนตัวผันผวนสะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจกำลังชะลอตัวลงหรือถึงกับถดถอย เราคาดว่าราคาน้ำมันจะแกว่งตัวในกรอบกว้างๆไปอีกระยะหนึ่ง"
ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมาจากข่าวที่ว่า กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวไนจีเรียวางแผนที่จะโจมตีท่อส่งน้ำมัน หลังจากที่กลุ่มกบฏเหล่านี้ได้ก่อเหตุโจมตีหลายครั้งจนสร้างความเสียหายต่อการส่งออกน้ำมันจากไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่สุดในทวีปแอฟริกา
สำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของสหรัฐปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการน้ำมันในสหรัฐในช่วงไตรมาส 2 ลง 30,000 บาร์เรลต่อวัน แต่ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการในตลาดโลกขึ้น 150,000 บาร์เรลต่อวัน
กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลน้ำมันสำรองในคืนวันพุธ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า น้ำมันดิบสำรองจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล น้ำมันกลั่นสำรองอาจเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล และคาดว่าน้ำมันเบนซินสำรองอาจเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ