ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ราคาทองปิดบวก 1.40$ หลังพุ่งแตะ 900$ระหว่างวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2008 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้น 1.40 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (9 ม.ค.) หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับ 900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบยังเคลื่อนไหวในระดับสูงและความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดที่ 881.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พุ่งขึ้น 1.40 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 15.84 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลดลง 2.50 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 1.5 เซนต์ แตะระดับ 3.2835 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินั่มส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 1,558.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลดลง 2.20 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 382.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 80 เซนต์
นายเจมส์ สตีล นักวิเคราะห์จากเอชเอสบีซีกล่าวว่า "ราคาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับ 900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน แต่นักลงทุนบางกลุ่มเทขายทำกำไร จึงทำให้ราคาถอยร่นลงมาจากระดับดังกล่าว ทั้งนี้ นักลงทุนมองว่าในยามที่ตลาดการเงินผันผวนและไร้ทิศทางเช่นนี้ การลงทุนในตลาดทองคำจะปลอดภัยมากกว่า"
ขณะที่นายคาร์ลอส ซานเชซ นักวิเคราะห์จากซีพีเอ็มกรุ๊ป ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "มีความเป็นไปได้ที่ราคาทองจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 9000 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้งก่อนเดือนก.พ. กระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกนั้น ทำให้นักลงทุนปลีกตัวออกจากตลาดปริวรรตเงินตราและแห่เข้าซื้อขายในตลาดทองคำอย่างคับคั่ง ตราบใดที่อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับตัวลดลง นักลงทุนก็จะเข้าซื้อขายในตลาดทองคำมากขึ้นอีก"
นอกจากนี้ การที่ราคาน้ำมันดิบยังเคลื่อนไหวในระดับสูงก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาทองคำพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นเนื่องจากสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศที่ตึงเครียด รวมถึงการเผชิญหน้ากันระหว่างเรือลาดตระเวนของอิหร่านและเรือรบของสหรัฐที่ช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ