ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกศก.สหรัฐชะลอ ฉุดราคาน้ำมันร่วงปิดที่ 93.71$

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 1.96 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (10 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวของสหรัฐอาจส่งผลให้ความต้องการพลังงานลดลงด้วย อย่างไรก็ตาม การที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเพื่อสกัดกั้นภาวะถดถอยนั้น ได้ช่วยลดช่วงลบของราคาน้ำมันดิบเอาไว้ได้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 1.96 ดอลลาร์ ปิดที่ 93.71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากดิ่งลงแตระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 93.30 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 5.61 เซนต์ ปิดที่ 2.5573 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 7.51 เซนต์ ปิดที่ 2.3601 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 2.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 92.22 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
นายเจมส์ คอร์ดิเยร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทลิเบอร์ตี้ เทรดดิ้ง กรุ๊ป ในมลรัฐฟลอริด้ากล่าวว่า "ราคาน้ำมันร่วงลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ แต่การที่เบอร์นันเก้ออกมาส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกนั้น ได้ช่วยพยุงราคาเอาไว้ได้บ้าง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันยังคงเคลื่อนตัวต่ำลงเมื่อมีรายงานว่ายอดขายของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ปรับตัวลดลงในช่วงเทศกาลวันหยุด"
สำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของสหรัฐรายงานว่า ความต้องการน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมภายในประเทศลดลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์ ซึ่งนายคอร์ดิเยร์กล่าวในเรื่องนี้ว่า "หากความต้องการพลังงานและเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง ก็คาดว่าราคาน้ำมันดิบจะไม่สามารถเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 90 ดอลลาร์ได้นานนัก"
นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานเปิดเผยในรายงานคาดการณ์ประจำเดือนว่า สหรัฐอาจเผชิญภาวะอุปทานน้ำมันขาดแคลนในปีนี้ แต่คาดว่าวิกฤตการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลายลงในปีหน้า อีกทั้งคาดว่าราคาน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับ 87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และคาดว่าราคาจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีหน้า
การแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้เท่ากับให้น้ำหนักกับกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมวันที่ 29-30 ม.ค.นี้ ซึ่งการลดอัตราดอกเบี้ยจะทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง และทำให้นักลงทุนหันไปเข้าซื้อสัญญาน้ำมัน
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าที่ผ่านมานั้น การอ่อนค่าลงของสกุลเงินดอลลาร์เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้าเก็งกำไรในตลาดน้ำมัน ซึ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันทะยานขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อหลายวันก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ