ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์รูดลงแตะ 92.43$ เหตุวิตกความรุนแรงในไนจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ (14 ม.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในไนจีเรีย และความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.พ. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลง 26 เซนต์ แตะระดับ 92.43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากสัญญาเดือนดังกล่าวซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กร่วงลง 1.02 ดอลลาร์ ปิดที่ 92.69 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่สุดในทวีปแอฟริกา กำลังเผชิญปัญหาการคุกคามจากกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน ซึ่งเป็นเหตุให้โรงกลั่นน้ำมันบางแห่งภายในประเทศต้องปิดดำเนินการ
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กลุ่มกบฏพร้อมอาวุธที่กบดานอยู่ในสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำไนเจอร์ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยแหล่งสำรองน้ำมันของไนจีเรียได้ลอบวางระเบิดจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้คลังน้ำมันที่อ่าวฮาร์คอร์ท ซึ่งเป็นท่าเรือลำเลียงน้ำมันที่สำคัญของไนจีเรีย
ราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักถึง 5 ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากความกังวลที่ว่าภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอาจทำให้ความต้องการน้ำมันของผู้บริโภคในสหรัฐลดลงด้วย
นายอังเดรย์ เคอร์ยูเชนนอฟ นักวิเคราะห์จากบริษัทซัคเดนกล่าวว่า "ความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจถดถอยลงและอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง เป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันในตลาด นักลงทุนวิตกว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของสหรัฐอาจส่งผลกระทบไปถึงตลาดต่างๆ และจะฉุดรั้งเศรษฐกิจโลกให้ซบเซาลง ซึ่งผลพวงที่ตามมาก็คือจะทำให้ความต้องการพลังงานลดลงด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ