ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ราคาทองปิดพุ่ง 4.10$ หลังทะยานแตะ 900$ระหว่างวัน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 4.10 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ม.ค.) โดยในระหว่างวันนั้นราคาทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เหนือระดับ 900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากนักลงทุนแห่กันเข้าซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile
Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดพุ่งขึ้น 4.10 ดอลลาร์ แตะระดับ 897.70 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสุงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 900.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 16.370 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 9.50 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ดีดขึ้น 2.25 เซนต์ ปิดที่ 3.3040 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินั่มส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 1,569.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พุ่งขึ้น 5.70 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 381.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 50 เซนต์
นายคาร์ลอส ชานเซส นักวิเคราะห์จากซีพีเอ็ม กรุ๊ป ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย จึงทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำอย่างคึกคัก"
"ปัจจัยล่าสุดที่ทำให้นักลงทุนสนใจเข้าซื้อขายทองคำนั้นมาจากการที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเพื่อพยุงเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย"
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เบอร์นันเก้กล่าวในการประชุมเศรษฐกิจที่กรุงวอชิงตันว่า เฟดพร้อมที่จะใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังอ่อนแอลง และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะไม่เผชิญความเสี่ยงช่วงขาลง ซึ่งก่อนหน้านี้เศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์และภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ