ราคาน้ำมันปาล์มมาเลเซียพุ่งแตะระดับสูงสุด หลังผลผลิตตกต่ำ,สต็อคร่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดล่วงหน้ามาเลเซียทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ (14 ม.ค.) หลังจากข้อมูลของรัฐบาลมาเลเซียระบุว่า น้ำมันปาล์มสำรองในเดือนธ.ค.ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน เนื่องจากผลผลิตที่ตกต่ำลง
ทั้งนี้ ณ เวลา 11.01 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 38 ริงกิต แตะระดับ 3,318 ริงกิตต่อตัน (1 ดอลลาร์ = 3.25 ริงกิต) หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 3,342 ริงกิต
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ในนิวยอร์ก ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 1.39 เซนต์สหรัฐ ปิดที่ 52.66 เซนต์ต่อปอนด์
ดอนนี คอร์ นักวิเคราะห์จากธนาคารโอเอสเค อินเวสท์เมนท์ กล่าวว่า "นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันปาล์มล่วงหน้าอย่างคับคั่งเนื่องจากความกังวลที่ว่าผลผลิตอาจลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะอุปทานตึงตัว"
คณะกรรมการน้ำมันปาล์มมาเลเซียรายงานว่า น้ำมันปาล์มสำรองในเดือนธ.ค.ลดลง 7% แตะระดับ 1.68 ล้านตันจากระดับในเดือนธ.ค. เนื่องจากความต้องการในต่างประเทศฟื้นตัวขึ้นและผลผลิตตกต่ำลง
ขณะที่ผลผลิตน้ำมันปาล์มซึ่งรวมถึงน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มแปรรูป ลดลง 15.4% ในเดือนธ.ค. ขณะที่ยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 9%
นายไอวี อึ้ง นักวิเคราะห์จากซีไอเอ็มบี อินเวสท์เมนท์ แบงค์ กล่าวว่า "เราคาดว่าผลผลิตน้ำมันจะลดลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้เนื่องจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับภัยธรรมชาติ โดยในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุน้ำท่วมในพื้นที่บางส่วนของมาเลเซีย ซึ่งอาจทำให้การเก็บเกี่ยวปาล์มน้ำมันลดลงด้วย" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ