ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกสหรัฐ-อิหร่าน ดันราคาน้ำมันพุ่งปิดที่ 94.20$

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2008 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 1.51 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (14 ม.ค.) เนื่องจากความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะติดขัดด้านการลำเลียงน้ำมัน นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังอ่อนตัวลงเพราะได้รับอิทธิพลจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงด้วย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 1.51 ดอลลาร์ ปิดที่ 94.20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 5.33 เซนต์ ปิดที่ 2.5892 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 5.25 เซนต์ ปิดที่ 2.3728 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 1.85 ดอลลาร์ ปิดที่ 92.92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นักวิเคราะห์จากเอ็มเอฟ โกลบอลกล่าวว่า ตลาดถูกปกคลุมด้วยความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ และค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักๆ อันเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมปลายเดือนนี้
ในระหว่างที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช เดินทางเยือนตะวันออกกลางนั้น บุชกล่าวปราศรัยโดยมีเนื้อหาเตือนให้ประเทศพันธมิตรในประเทศอาหรับระวัง "ภัยคุกคาม" จากอิหร่าน โดยกล่าวว่าอิหร่านเป็น "ประเทศผู้นำการสนับสนุนการก่อการร้าย" ซึ่งจะก่อให้เกิดความไม่สงบในภูมิภาค
"การกระทำของอิหร่านคุกคามความปลอดภัยของทุกประเทศทั่วโลก ดังนั้น สหรัฐจึงขอเรียกร้องให้มิตรประเทศในอ่าวอาหรับและพันธมิตรทั่วโลกร่วมมือกันต่อต้านภัยคุกคามดังกล่าวก่อนจะสายเกินแก้" บุชกล่าว
ขณะที่นายมานูเชห์ ม็อตตากิ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวหาว่าบุชกำลังพยายามทำลายความสัมพันธ์ที่อิหร่านมีต่อประเทศเพื่อนบ้าน และกล่าวว่าผู้นำสหรัฐประสบความล้มเหลวในการเดินทางเยือนภูมิภาคตะวันออกกลาง
"บุชพยายามทำลายความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับประเทศเพื่อนบ้าน" นายม็อตตากิกล่าวกับสถานีข่าวอัลจาซีรา "การที่บุชเดินทางเยือนตะวันออกกลางเพื่อเรียกร้องให้มีการต่อต้านโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านก็ประสบความล้มเหลว"
ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูข้อมูลน้ำมันสำรองซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า น้ำมันดิบสำรองจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล น้ำมันกลั่นสำรองจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล และคาดว่าน้ำมันเบนซินสำรองจะเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ