ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ลดลงแตะ $91.72 หลัง"บุช"หนุนเพิ่มการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องในวันนี้ (16 ม.ค.) หลังจากที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้กระตุ้นให้กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันหามาตรการต่างๆเพื่อควบคุมราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.พ. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 18 เซนต์ แตะระดับ 91.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากสัญญาเดือนดังกล่าวซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กตกลง 2.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 91.90 ดอลลาร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อช่วงต้นปีนี้ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการใช้น้ำมันมากที่สุดในโลก
ทั้งนี้ บุชได้เรียกร้องให้บรรดาผู้ผลิตน้ำมันหามาตรการต่างๆ โดยได้เสนอประเด็นดังกล่าวในการเจรจาเป็นวันที่ 2 กับซาอุดิ อาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศโอเปค
จากความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้น บุชจึงได้หารือกับกษัตริย์อับดุลลาห์ของซาอุดิ อาระเบีย เกี่ยวกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ
"เราหวังว่าพวกเขาจะเข้าใจว่าหากเศรษฐกิจของประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ที่สุดย่ำแย่ลง อัตราการซื้อน้ำมันและก๊าซก็จะลดลงไปด้วย" บุชกล่าว
ทั้งนี้ โอเปคมีกำหนดการประชุมกันที่กรุงเวียนนาในวันที่ 1 ก.พ.นี้ หลังจากที่ได้มีการเรียกร้องให้เพิ่มผลผลิตน้ำมันในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนธ.ค.ของปีที่ผ่านมา
นายอาลี อัล-นูไอมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิ อาระเบียขานรับคำร้องขอจากสหรัฐโดยกล่าวว่า "เราจะเพิ่มผลผลิตน้ำมันหลังจากที่ตลาดได้พิจารณาให้ปรับขึ้น" ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ