สัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มมาเลเซียอ่อนตัววันนี้ เหตุวิตกศก.สหรัฐถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ที่ได้มีการซื้อขายที่ตลาดมาเลเซียวันนี้ (16 ม.ค.) ปิดอ่อนตัวลง ต่อเนื่องจากเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา จากความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย และอาจจะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง รวมทั้งส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันปรุงอาหารในที่สุด
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงหยุดพักการซื้อขาย สัญญา CPO ส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับตัวลง 10 ริงกิต แตะ 3,310 ริงกิตต่อตัน หลังจากที่ร่วงลงถึง 85 ริงกิตเมื่อวานนี้ โดยสัญญาเดือนมี.ค.ที่คึกคักนั้น ปรับตัวลง 29 ริงกิต แตะ 3,321 ริงกิตต่อตัน
สัญญา CPO ดีดตัวขึ้นมากกว่า 300 ริงกิตนับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งแตะระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกที่ได้มีการซื้อขายในปี 2551
เฟลิกซ์ เหลียง ดีลเลอร์ของโอเอสเค อินเวสเมนท์ แบงค์ กล่าวว่า เทรดเดอร์ไม่ได้ให้ความสนใจกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันถั่วเหลืองที่แข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ ในขณะที่ราคาสัญญาที่สูงขึ้นเมื่อเร็วๆนี้นั้น ถูกมองว่ามีราคาสูงเกินไป มุมมองเรื่องเศรษฐกิจโลกที่อ่อนตัวอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันปรุงอาหารในที่สุด
ที่ตลาด CBOT เมื่อคืนนี้ สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดบวก 0.13 เซนต์สหรัฐ แตะ 53.94 เซนต์สหรัฐ จากระดับสูงที่ 54.01 เซนต์สหรัฐ โดยน้ำมันถั่วเหลืองเป็นน้ำมันที่สำคัญที่สามารถใช้แทนน้ำมันปาล์มได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ