ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์เพิ่มแตะ $91.12 หลัง IEA คงคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2008 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ (17 ม.ค.) หลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้คงระดับการคาดการณ์ความต้องการน้ำมันโลกปี 2551 ไว้เท่าเดิม แม้ว่าจะมีกระแสคาดการณ์มากขึ้นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยก็ตาม
ตลาดไม่สนใจรายงานน้ำมันดิบสำรองของสรหัฐที่เพิ่มขึ้น และกรณีที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐได้เรียกร้องให้สมาชิกโอเปคเพิ่มผลผลิตน้ำมัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.พ. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 28 เซนต์ แตะระดับ 91.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากสัญญาเดือนดังกล่าวซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กตกลง 1.06 ดอลลาร์ ปิดที่ 90.84 ดอลลาร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา
ราคาน้ำมันลดลงหลังจากที่กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 11 ม.ค.เพิ่มขึ้น 4.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 287.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 1.25 พันล้านบาร์เรล นับเป็นสถิติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากที่ได้ร่วงลงต่อเนื่องกัน 8 สัปดาห์
ขณะเดียวกัน IEA ได้คงระดับการคาดการณ์ความต้องการน้ำมันโลกปี 2550 ไว้ที่เดิม แม้ว่าจะมีกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยก็ตาม
ราคาน้ำมันยังคงเพิ่มสูงขึ้นแต่ได้ลดลงเกือบ 10 ดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่ได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 100.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาในการซื้อขายที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์ก
ทั้งนี้ บุชซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนตะวันออกกลางเมื่อวานนี้ ได้คาดหวังว่า โอเปคอาจจะปรับเพิ่มผลผลิตน้ำมันในสัปดาห์นี้เพื่อรับมือกับปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น หลังจากที่เขาได้หารือกับกษัตริย์อับดุลลาห์แห่งซาอุดิ อาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ