ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ราคาทองปิดลบ 1.50 จุดหลังปธ.เฟดหนุนแผนกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday January 18, 2008 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (17 ม.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 3 วันทำการ โดยเมื่อคืนนี้ตลาดทองคำได้รับแรงกดดันจากการที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สนับสนุนให้สภาคองเกรสใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อยับยั้งเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอยลง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดที่ 880.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ร่วงลง 1.50 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 875.20-891.50 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 16.010 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 11.50 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับขึ้น 9 เซนต์ ปิดที่ 3.1820 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินั่มส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 1,565.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลดลง 1.30 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 376.25 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลดลง 1.60 ดอลลาร์
นายคาร์ลอส ชาเซส นักวิเคราะห์จากซีพีเอ็ม กรุ๊ป กล่าวว่า "ราคาทองยังคงอยู่ในช่วงปรับฐานลง และนักลงทุนบางกลุ่มปลีกตัวออกไปอยู่นอกตลาดเพื่อศึกษาว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะออกมาเช่นไร และเศรษฐกิจสหรัฐจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางใด"
เมื่อคืนนี้ เบอร์นันเก้สนับสนุนให้คณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งสภาคองเกรส ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมกับคาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอีกในปี 2551 แต่ไม่ถึงกับถดถอย ซึ่งการแสดงความคิดเห็นครั้งล่าสุดของเบอร์นันเก้ถือเป็นการตอกย้ำมุมมองเดิมของเขาที่เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ และยิ่งทำให้กระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในปลายเดือนนี้นั้น มีน้ำหนักมากขึ้น
อย่างไรตาม การที่ค่าเงินดอลลาร์ยังอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลหลักๆ ยังคงทำให้ตลาดทองคำน่าดึงดูดใจในสายตาของนักลงทุนต่างชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ