ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ร่วงแตะ $89.72 เหตุวิตกศก.สหรัฐถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 18, 2008 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 90 ดอลลาร์ในวันนี้ (18 ม.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการใช้พลังงานมากที่สุดของโลก อาจชะลอตัวลงอีก ซึ่งจะฉุดให้ความต้องการน้ำมันลดลงไปด้วย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.พ. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 41 เซนต์ แตะระดับ 89.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากสัญญาเดือนดังกล่าวซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กตกลง 71ดอลลาร์ ปิดที่ 90.13 ดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
ราคาน้ำมันลงร่วงลงเนื่องจากดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงอย่างหนัก รวมถึงนักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาลงอย่างต่อเนื่อง และข่าวที่ว่าเมอร์ริล ลินช์ เปิดเผยตัวเลขขาดทุนอย่างหนักในช่วงไตรมาสที่ 4 หลังจากที่บริษัทได้ตัดบัญชีหนี้สูญเป็นวงเงินมหาศาลจากการลงทุนในตลาดสินเชื่อ
นักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่า ปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์และภาวะวิกฤตตลาดสินเชื่อที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจเป็นปัจจัยที่ฉุดให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
ราคาน้ำมันลดลงเกือบ 10 ดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่ได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 100.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาในการซื้อขายที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์ก
"ขณะนี้ดูเหมือนว่าความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจยังคงเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์" แอนเดรย์ ครูวเชนค็อฟ นักวิเคราะห์ขากซัคเด็นกล่าวที่ลอนดอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ