ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ราคาทองปิดบวก 1.20$ หลังสหรัฐประกาศแผนกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2008 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ม.ค.) หลังจากประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางกลุ่มยังคงกังวลว่าแผนการดังกล่าวจะสามารถยับยั้งเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอยได้หรือไม่
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ดีดขึ้น 1.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 881.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับขึ้น 20.5 เซนต์ ปิดที่ 16.215 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 5.25 เซนต์ ปิดที่ 3.2345 ดอลลาร์ต่อปอนด์
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบุชได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสเห็นชอบกับแผนการปรับลดภาษีและการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งมีมูลค่ารวม 1.45 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมุ่งหวังที่จะสกัดกั้นเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย โดยบุชเชื่อว่าแผนการดังกล่าวจะสามารถเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งแม้จะเป็นมาตรการชั่วคราว แต่หากมีการบังคับใช้ก็จะกระตุ้นให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวต่อไปได้ และมีการสร้างงานมากขึ้นด้วย
อย่างไรก็ตาม นายเจมส์ สตีล นักวิเคราะห์จาก HSBC ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "แม้ผู้นำสหรัฐสนับสนุนให้มีการใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ตลาดเคลื่อนตัวผันผวนเนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มไม่มั่นใจในแผนการดังกล่าวเท่าใดนัก และผมคิดว่าขณะนี้ตลาดทองคำยังคงอยู่ในระยะของการปรับฐาน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ