ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ราคาทองปิดพุ่ง 8.60$ หลัง FED ตัดสินใจลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2008 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) เนื่องจากการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ถ่วงค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง และทำให้นักลงทุนแห่กันเข้าซื้อทองคำอย่างคับคั่ง เพราะเชื่อว่าเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัยในยามที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดพุ่งขึ้น 8.60 ดอลลาร์ แตะระดับ 890.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 899 ดอลลาร์ต่อออนซ์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลดลง 11 เซนต์ แตะที่ 16.105 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดรูดลง 3.8 เซนต์ แตะระดับ 3.1965 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินั่มส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดร่วงลง 11.40 ดอลลาร์ แตะที่ 1,554.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์
นายเจมส์ สตีล นักวิเคราะห์จาก HSBC ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "ในช่วงเช้านั้น ตลาดทองคำร่วงลงเพราะได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่ดิ่งลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ แต่ต่อมาราคาทองเริ่มดีดตัวขึ้นอีกครั้งเมื่อเฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นและอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลง 0.75%"
"การลดอัตราดอกเบี้ยรุนแรงขนาดนี้ทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงทันที และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักลงทุนแห่กันเข้าซื้อทองคำ ซึ่งวิกฤติเศรษฐกิจในยามนี้ทำให้นักลงทุนมองว่าตลาดทองคำเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัย" นายสตีลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ