ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ 89.74 ดอลล์ หลังตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในวันนี้ (25 ม.ค.) ตามตลาดหุ้นทั่วโลกที่ฟื้นตัวขึ้นแข็งแกร่ง และจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สดใสของจีน รวมถึงกระแสคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะไม่ปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
อย่างไรก็ตาม ข่าวที่ว่าคลังสำรองน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นสูงกว่าคาดการณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งช่วยคลายความวิตกกังวลต่อภาวะอุปทานตึงตัวนั้น ได้เป็นปัจจัยที่เข้ามาสกัดกั้นไม่ให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นไปกว่านี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 33 เซนต์สหรัฐ แตะระดับ 89.74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังสัญญาดังกล่าวถีบตัวขึ้น 2.42 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 89.41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้ที่ตลาดนิวยอร์ก
ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 26 เซนต์ แตะระดับ 89.33 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังพุ่งทะยานขึ้น 2.45 ดอลลาร์ ปิดที่ 89.07 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายที่ตลาดลอนดอนเมื่อวานนี้
ทั้งนี้ จากภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีปริมาณการใช้น้ำมันรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนให้ราคาน้ำมันที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้น
โดยรัฐบาลจีนเปิดเผยวานนี้ว่า เศรษฐกิจจีนในปี 2550 ขยายตัวสูงสุดในรอบ 13 ปีที่ระดับ 11.4% ซึ่งนับเป็นการขยายตัวที่ระดับตัวเลข 2 หลักนานเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน
อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้พลังงานมากที่สุดในโลกได้จุดกระแสความวิตกกังวลว่า อุปสงค์น้ำมันอาจร่วงลงอย่างหนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ