ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันพุ่งปิดที่ $90.71

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 26, 2008 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กทะยานกลับขึ้นมาสู่เหนือระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอีกครั้งเมื่อคืนนี้ (25 ม.ค.) เนื่องจากตลาดมองว่าความกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยซึ่งเป็นปัจจัยที่ดึงให้ราคาน้ำมันลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจมีมากจนเกินไป 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 90.71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวขึ้นถึง 91.38 ดอลลาร์ ซึ่งครั้งหลังสุดที่ราคาน้ำมันปิดเหนือระดับ 90 ดอลลาร์นั้น เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดกระโดดขึ้น 4.28 เซนต์ แตะระดับ 2.5191 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.ปิดบวก 3.54 เซนต์ แตะระดับ 2.3182 ดอลลาร์ต่อแกลลอน โดยราคาน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเบนซีนได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่าโรงกลั่นในอารูบาที่กำลังการผลิต 255,000 บาร์เรลต่อแกลลอนของบ.วาเลโร เอนเนอร์จี ต้องถูกปิดลงเนื่องจากไฟไหม้
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.83 ดอลลาร์ ปิดที่ 90.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นักลงทุนด้านพลังงานมีความมั่นใจจากความเคลื่อนไหวล่าสุดของธนาคารกลางและสภาคองเกรสที่ยื่นมือเข้าพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้อุปสงค์น้ำมันชะลอกตัวมากอย่างที่หลายฝ่ายวิตกกังวล
"ดูเหมือนว่าการลดดอกเบี้ยฉุกเฉินของเฟดในสัปดาห์นี้และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของสภาคองเกรสได้ช่วยสกัดกั้นความกลัวเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐตกต่ำลงไปได้ในเวลานี้" แอดดิสัน อาร์มสตรอง จาก TFS Energy Futures LLC ในคอนเนคติกัต กล่าว
นอกจากนี้ ข่าวที่ว่าอุปสงค์น้ำมันของจีนขยายตัว 6.4% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในรอบหลายเดือน ก็เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยความกังวลที่ว่าความต้องการน้ำมันจากประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเจริญรุ่งเรืองอย่างจีนและอินเดียกำลังจะมีมากเกินกว่าที่อุปทานน้ำมันทั่วโลกจะรองรับ ได้ดันให้ราคาน้ำมันทำสถิติเหนือ 100 ดอลลาร์เมื่อช่วงต้นเดือนนี้
ขณะเดียวกันนักลงทุนเชื่อว่าการลดดอกเบี้ยของเฟดยังทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันล่วงหน้า และสัญญาน้ำมันที่ซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์สามารถดึงดูดใจนักลงทุนได้มากขึ้นในช่วงที่ค่าเงินดอลลาร์ตกลงเช่นนี้
นักวิเคราะห์จำนวนมากเชื่อว่าค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงช่วยดึงนักลงทุนประเภทเก็งกำไรเข้ามาในตลาดน้ำมันในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ซึ่งผลักดันให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือ 100 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ