ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ลดแตะ $90.15 หลังคาดศก.สหรัฐจะฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2008 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ (28 ม.ค.) แต่ยังคงอยู่เหนือระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการใช้น้ำมันมากที่สุดของโลกจะกลับมาฟื้นตัวขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวลดลง 56 เซนต์สหรัฐ แตะระดับ 90.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากสัญญาเดือนดังกล่าวซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเพิ่มขึ้น 1.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 90.71 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
แม้ว่าราคาน้ำมันจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ยังอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 100.9 ดอลลาร์เมื่อช่วงต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา
บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันคักคักขึ้นเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐได้เปิดเผยแผนทางเศรษฐกิจมูลค่า 1.50 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.75%
ความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันได้คลี่คลายลงหลังจากที่กระทรวงพลังงานสหรัฐได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ปริมาณน้ำมันดิบในคลังของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรลในช่วงสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 18 ม.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันคงคลังจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล
นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันสิงคโปร์ยังคงรอดูการประชุมโอเปคที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ที่กรุงเวียนนา โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าโอเปคจะยังคงคัดค้านการเรียกร้องจากบรรดาผู้บริโภคน้ำมันให้ปรับเพิ่มผลผลิตเพื่อช่วยพยุงราคาน้ำมัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ