ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันพุ่งปิดที่ 90.99$ รับกระแสคาดเฟดลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2008 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมปลายเดือนนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะทำให้ความต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นด้วย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ ปิดที่ 90.99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.พ.ดีดขึ้น 0.74 เซนต์ ปิดที่ 2.5265 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.71 เซนต์ ปิดที่ 2.3253 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน สงมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 48 เซนต์ ปิดที่ 91.38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอลารอน เทรดดิ้ง ในเมืองชิคาโกกล่าวว่า "ในช่วงแรกนั้นราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค.ร่วงลง 4.7% และยอดขายบ้านใหม่ตลอดปี 2550 ดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 26.4% เมื่อเทียบกับปี 2549 นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงในวันจันทร์ นับเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดราคาน้ำมันร่วงลงเช่นกัน"
"แต่ต่อมานักลงทุนเริ่มเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบเพราะตระหนักว่า ยอดขายบ้านใหม่ที่ปรับตัวลดลงสะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และมีความเป็นไปได้สูงที่เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งกระแสคาดการณ์เรื่องเฟดลดอัตราดอกเบี้ยได้หนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นด้วย" นายไฟนน์กล่าว
ด้านนายทอม โคลซา นักวิเคราะห์จากออยล์ ไพรซ์ อินฟอร์เมชัน เซอร์วิส ในมลรัฐนิวเจอร์ซีกล่าวว่า "การที่ตลาดหุ้นฟื้นตัวขึ้นทำให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันคึกคักขึ้นด้วย เพราะในด้านหนึ่งนั้น ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นสะท้อนถึงภาพเศรษฐกิจได้ดี กระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยยังคงถ่วงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐให้อ่อนตัวลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนหันมาซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์มากขึ้น"
"นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดว่าการอ่อนตัวลงของค่าเงินดอลลาร์จะดึงดูดนักลงทุนให้เข้าเก็งกำไรในตลาดน้ำมันอย่างหนาแน่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูหนาว ซึ่งอาจดันราคาน้ำมันทะยานขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล" นายโคลซากล่าว
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมโอเปคซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 1 ก.พ. โดยมีการคาดการณ์ว่าโอเปคจะยังคงตรึงเพดานการผลิตไว้เท่าเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ