ภาวะตลาดทองคำ NYMEX:ข่าวปิดเหมืองทองคำในแอฟริกาใต้ ดันราคาทองปิดบวกต่อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2008 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำและราคาพลาตินัมตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่เมื่อคืนนี้ (28 ม.ค.) เพราะได้รับปัจจัยบวกจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง และความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานทองคำ หลังจากมีข่าวว่าเหมืองทองคำในแอฟริกาใต้ได้ปิดการดำเนินการมาเป็นเวลา 4 วันแล้ว
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดพุ่งขึ้น 16.40 ดอลลาร์ แตะระดับ 927.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 929.2-917.2 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 16.750 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 26.00 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ดีดขึ้น 55 เซนต์ ปิดที่ 3.1895 ดอลลาร์ต่อออนซ์
ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 1,728.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พุ่งขึ้น 48.60 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 391.35 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 5.90 ดอลลาร์
ราคาทองคำและพลาตินัมยังคงได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่า เหมืองทองคำหลายแห่งในแอฟริกาใต้ ซึ่งรวมถึงเหมืองของบริษัทแองโกลโกลด์ อาห์ซานตี บริษัทโกลด์ฟิลด์ และบริษัทฮาร์โมนี โกลด์ ไมนิ่ง ต้องปิดการดำเนินงานตั้งแต่วันศุกร์เนื่องจากเกิดวิกฤติพลังงานทั่วประเทศ
แอฟริกาใต้เป็นผู้ผลิตพลาตินัมรายใหญ่สุดของโลก และเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับ 2 รองจากจีน ทั้งนี้ วิกฤติพลังงานครั้งล่าสุดทำให้บริษัทเหมืองแร่หลายแห่งเข้าประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้านพลังงานของแอฟริกาใต้ โดยคาดหวังว่าบริษัทจะสามารถดำเนินการผลิตได้อีกครั้งในสัปดาห์นี้
"ผมคาดว่าวิกฤตการณ์ในครั้งนี้อาจสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมทองคำในแอฟริกาใต้" นายมาร์ค คูตาฟานี ซีอีโอของบริษัทแองโกลโกลด์ อาห์ซานตี กล่าว
นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมวันที่ 29-30 ม.ค.นี้ หลังจากที่เฟดได้ลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินไปแล้วถึง 0.75% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ