ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันพุ่งปิด 91.64$ ขณะตลาดจับตาประชุม FED

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่ให้ความสนใจกับการคาดการณ์ที่ว่าน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น แต่หันไปจับตาดูว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกหรือไม่ ในการประชุมซึ่งจะสิ้นสุดในคืนวันที่ 30 ม.ค. และติดตามดูว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะตรึงเพดานการผลิตน้ำมันไว้ตามที่คาดการณ์หรือไม่
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange ) ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 65 เซนต์ แตะระดับ 91.64 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ที่ราคาน้ำมันเคลื่อนตัวเหนือระดับ 91 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.พ.ดีดตัวขึ้น 1.53 เซนต์ ปิดที่ 2.5418 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 0.42 เซนต์ ปิดที่ 2.3295 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดพุ่งขึ้น 62 เซนต์ แตะระดับ 92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายปีเตอร์ บูเทล นักวิเคราะห์จากบริษัทคาเมรอน ฮาโนเวอร์ กล่าวว่า "นักลงทุนในตลาดน้ำมันนิวยอร์กคาดหวังว่า ความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดและสภาคองเกรสจะช่วยยับยั้งเศรษฐกิจสหรัฐไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย โดยนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมครั้งนี้"
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมโอเปคซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 1 ก.พ.นี้ โดยก่อนหน้านี้ดาวโจนส์ นิวส์ไวร์รายงานว่า โอเปคได้ปรับเพิ่มผลผลิตในเดือนม.ค.ไปแล้ว 100,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 32.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่คาดว่ารัฐมนตรีโอเคจะตรึงปริมาณการผลิตไว้เท่าเดิมในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากโอเปควิตกกังลว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของสหรัฐอาจทำให้ความต้องการน้ำมันลดลงในฤดูใบไม้ผลิ
แต่นายซามูเอล บ็อดแมน รมว.พลังงานของสหรัฐย้ำว่า โอเปคจำเป็นต้องปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันในการประชุม เพื่อเพิ่มสต็อกน้ำมันในตลาดโลกและเพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจสหรัฐ
กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลน้ำมันสำรองประจำสัปดาห์ในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า น้ำมันดิบสำรองจะเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรลเนื่องจากปริมาณการนำเข้าเพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกันคาดว่าน้ำมันเบนซินสำรองจะเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล แต่น้ำมันกลั่นสำรองจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ