ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: นลท.เทขายก่อนรู้ผลประชุม FED ฉุดราคาทองปิดลบ 2$

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำและราคาพลาตินัมตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) โดยราคาโลหะมีค่าทั้ง 2 ประเภทถอยร่นลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้นในคืนวันพุธที่ 30 ม.ค.(ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดที่ 925.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลดลง 2.00 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 16.800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 5.00 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 10.9 เซนต์ ปิดที่ 3.2990 ดอลลาร์ต่อออนซ์
ส่วนสัญญาพลาตินั่มส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 1,721.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลดลง 6.80 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 393.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 1.95 ดอลลาร์
แม้ราคาทองคำถูกแรงขายทำกำไรกดร่วงลงปิดในแดนลบ แต่ในระหว่างวันนั้น ราคาทองทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ระดับ 939 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพราะได้รับปัจจัยบวกจากภาวะติดขัดด้านการผลิตทองคำในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองคำและพลาตินัมรายใหญ่ของโลก
เหมืองทองคำหลายแห่ง รวมถึงเหมืองของบริษัทแองโกลโกลด์ อาห์ชานตี บริษัทฮาร์โมนี โกลด์ ไมนิ่ง และบริษัทโกลด์ ฟิลด์ ประกาศปิดการดำเนินงานตั้งแต่วันศุกร์เนื่องจากเกิดวิกฤติพลังงานในแอฟริกาใต้ หลังจากเอสคอม ซึ่งเป็นบริษัทผลิตกระแสไฟฟ้าของรัฐบาลแอฟริกาใต้เปิดเผยว่า บริษัทไม่สามารถรับประกันการจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับเหมืองทองคำเหล่านี้ได้
อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตพลาตินัมและทองคำชั้นนำในแอฟริกาใต้เปิดเผยว่า พวกเขาจะเริ่มการผลิตอีกครั้งในไม่ช้า หลังจากที่วิกฤตการณ์พลังงานทำให้เหมืองแร่ต่างๆในแอฟริกาใต้หยุดการดำเนินงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
นายเดวิด บีห์ม นักวิเคราะห์ด้านโลหะมีค่าจากบริษัทบลองชาร์ด แอนด์ โค กล่าวว่า "ทิศทางของราคาทองคำในวันพรุ่งนี้จะขึ้นอยู่กับผลการประชุมเฟดและทิศทางของค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งหากเฟดลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกตามที่คาดการณ์กันไว้ ก็จะทำใหค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง และจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดทองคำ แต่ใครจะรู้ว่าเหตุการณ์อาจผลิกผันไปจากที่คาดการณ์ก็ได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ