นักวิเคราะห์ธอมสันคาดสต็อคน้ำมันดิบสำรองสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียล คาดการณ์ว่า น้ำมันดิบสำรองซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้นั้น จะเพิ่มขึ้นประมาณ 2.5 ล้านบาร์เรล เนื่องจากยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราการกลั่นน้ำมันดิบยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ คาดว่าน้ำมันเบนซินสำรองจะเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล แต่คาดว่าน้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมถึงน้ำมันดีเซลและฮีทติ้งออยล์ จะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล เนื่องจากความต้องการน้ำมันฮีทติ้งออยล์ในฤดูหนาวปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยปกติแล้วข้อมูลน้ำมันสำรองจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่านักลงทุนจะไม่ค่อยให้น้ำหนักกับข้อมูลน้ำมันสำรองมากนักในสัปดาห์นี้ แต่จะจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจ การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ และการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในวันที่ 1 ก.พ.นี้
ในสัปดาห์นี้ตลาดน้ำมันนิวยอร์กค่อนข้างเคลื่อนไหวไปตามทิศทางของตลาดหุ้น เนื่องจากนักลงทุนมองว่าภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นเป็นสัญญาณบ่งชี้ควาแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งหากเศรษฐกิจชะลอตัวลง ความต้องการน้ำมันก็อาจลดลงด้วย
ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.75% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อยับยั้งเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอย
นอกจากนี้ นักลงทุนคาดว่ากลุ่มโอเปคจะตรึงกำลังการผลิตไว้เท่าเดิมในการประชุมวันศุกร์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ