ราคาทองพุ่งแตะจุดสูงสุดในการเทรดทางอิเล็กทรอนิคที่สหรัฐ หลัง FED ลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กซึ่งมีการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิค ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ซึ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง และกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำอย่างคึกคัก
ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิคซึ่งมีขึ้นหลังจากตลาดทองคำ NYMEX ปิดทำการแล้วนั้น สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับสุงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 942.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากที่เฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อยับยั้งเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย
ก่อนที่เฟดจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ย สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย.ในตลาด NYMEX ปิดที่ 926.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ร่วงลง 4.50 ดอลลาร์ เมื่อคืนนี้
ทั้งนี้ คณะกรรมการเฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงอีก 0.50% สู่ระดับ 3.0% และลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลงอีก 0.50% สู่ระดับ 3.5% เพื่อป้องกันเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย โดยคณะกรรมการเฟดคาดหวังว่า การลดดอกเบี้ยครั้งล่าสุดและการลดดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.75% ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตปานกลาง และจะช่วยบรรเทาความเสี่ยงที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
นายเจมส์ สตีล นักวิเคราะห์จาก HSBC ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "ตลาดทองคำนิวยอร์กขานรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด นักลงทุนมองว่าทองคำและโลหะมีค่าประเภทอื่นๆเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัยในยามที่เศรษฐกิจผันผวน"
นักวิเคราะห์หลายรายคาดว่า ราคาทองมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 1,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนเดือนเม.ย.นี้
"ผมไม่คิดว่าจะมีอะไรมาหยุดยั้งการพุ่งขึ้นของราคาทองคำได้" นายคาร์ลอส ซานเชส นักวิเคราะห์จากซีเอ็มพี กรุ๊ป กล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ