รมว.โอเปคส่งสัญญาณยังไม่เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันในการประชุมพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นก่อนที่การประชุมโอเปคจะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) โดยนายซามัด อัล-อาวาดี รัฐมตรีกระทรวงพลังงานคูเวตกล่าวว่า โอเปคมีแนวโน้มจะคงปริมาณการผลิตไว้เท่าเดิม เนื่องจากภาวะในตลาดน้ำมันยังคงผันผวนและความต้องการน้ำมันมีแนวโน้มชะลอตัวลงในไตรมาส 2
"ผมไม่คิดว่าโอเปคจะเพิ่มหรือลดปริมาณการผลิตในการประชุมวันที่ 1 ก.พ.นี้ เพราะตลาดน้ำมันยังคงอยู่ในภาวะสมดุล เราคงต้องดูสถานการณ์ในไตรมาสที่ 2 และก่อนหน้านี้ซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มการผลิตไปแล้ว แม้จะไม่มากนักก็ตาม" นายซามัดกล่าว
"เนื่องจากความต้องการพลังงานมีแนวโน้มปรับตัวลงตามฤดูกาล ทำให้เราคาดว่าโอกาสที่โอเปคจะเพิ่มปริมาณการผลิตมีแนวมาก ความต้องการพลังงานในช่วงฤดูใบไม้ผลิลดลงก็เพราะปริมาณการใช้น้ำมันฮีทติ้งออยล์ลดลง และความต้องการพลังงานจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงฤดูร้อนซึ่งเป็นฤดูการขับขี่ยานยนต์ในสหรัฐ" เขากล่าว
นอกจากนี้ การที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงทำให้อำนาจซื้อของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันลดน้อยลงด้วย ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนมองว่าประเด็นค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวจะเข้ามามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของโอเปคในการประชุมวันพรุ่งนี้ด้วย
ด้านนายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียและเลขาธิการโอเปค กล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานในตลาดน้ำมันยังคงดีอยู่ ซึ่งรวมถึงปัจจัยด้านอุปสงค์และอุปทาน ส่วนปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงในขณะนี้มาจากการเก็งกำไร ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง และภาวะติดขัดที่เกิดขึ้นในโรงกลั่นน้ำมัน
ขณะที่นายชากิบ เคลิล รมว.พลังงานของอัลจีเรียกล่าวว่า เขายังไม่เห็นความจำเป็นที่โอเปคจะเพิ่มปริมาณการผลิต และกล่าวว่าโอเปคจะตัดสินใจอย่างเหมาะสมว่าควรจะปรับเพิ่มหรือคงปริมาณการผลิตไว้เท่าเดิม
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากโอเปคผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลกหรือไม่ นายเคลิลตอบว่า "ผมไม่คิดเช่นนั้น ขณะนี้เรากำลังเตรียมการประชุม และเราจะตัดสินใจในเรื่องนี้อย่างเหมาะสม ส่วนตัวผมเองมองว่าสต็อคน้ำมันทั่วโลกยังอยู่ในระดับที่เพียงพอ และคาดว่าความต้องการน้ำมันในไตรมาส 2 มีแนวโน้มชะลอตัวลง ในด้านเศรษฐกิจโลกก็มีแนวโน้มชะลอตัวลง ซึ่งเราต้องพิจารณาข้อมูลเหล่านี้ให้รอบด้าน" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ