ราคาพลาตินัมพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เหตุแอฟริกาใต้เผชิญวิกฤตพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาพลาตินัมในตลาดโลกทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากวิกฤตการณ์พลังงานในแอฟริกาใต้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานตึงตัว และกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อ
เหมืองแร่หลายแห่งในแอฟริกาใต้ระงับการดำเนินงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากเกิดวิกฤติพลังงานทั่วประเทศ ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อคนงานเหมือนที่ทำงานอยู่ใต้ดิน สถานการณ์ดังกล่าวได้สร้างความเสียหายต่อเหมืองแร่รายใหญ่สุดของโลก และทำให้ราคาโลหะมีค่าปรับตัวสูงขึ้นด้วย
แม้เหมืองส่วนใหญ่เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลตกลงจัดสรรพลังงานให้ 90% ของปริมาณพลังงานที่ใช้ตามปกติ แต่รัฐบาลได้กล่าวในเวลาต่อมาว่า รัฐบาลจำเป็นต้องยกเลิกการจ่ายพลังงานไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว เพื่อต้องการหลีกเลี่ยงภาวะไร้เสถียรภาพด้านพลังงานไฟฟ้าในประเทศ จนเป็นเหตุให้วิกฤตการณ์พลังงานในแอฟริกาใต้เข้าขั้นรุนแรงเมื่อวานนี้
นายคาร์ลอส ชานเซส นักวิเคราะห์จากซีเอ็มพี กรุ๊ป กล่าวว่า "แม้เหมืองแร่หลายแห่งเริ่มดำเนินการได้บ้างแล้ว แต่ก็เป็นไปอย่างช้ามาก นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดคำถามตามมาว่าเหมืองเหล่านี้จะรับมือกับวิกฤตการณ์พลังงานที่รุนแรงนี้ได้อย่างได้อย่างไร ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาพลาตินัมพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง"
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อคืนนี้ สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 50 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดเป็ฯประวัติการณ์ที่ 1,737.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์
แอฟริกาใต้เป็นผู้ผลิตพลาตินัมรายใหญ่สุดของโลก และเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับ 2 รองจากจีน ทั้งนี้ ปัญหาด้านเครื่องจักร อุบัติเหตุ และการปิดซ่อมบำรุง เป็นสาเหตุทำให้ผลผลิตทองคำและพลาตินัมในแอฟริกาใต้ลดลงในปีที่แล้ว
ในระยะ 4 ปีมานี้ ราคาพลาตินัมพุ่งขึ้นประมาณ 2 เท่า เนื่องจากปริมาณพลาตินัมสำรองทั่วโลกปรับตัวลดลง ซึ่งมีสาเหตุมาจากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ต้องการพลาตินัมในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะในเอเชียและยุโรปตะวันออก ทั้งนี้ ความต้องการพลาตินัมสำหรับผลิตอุปกรณ์ catalytic converters ในระบบรถยนต์ ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมาตรฐานด้านการแพร่กระจายก๊าซมีความเข้มงวดมากขึ้น
นายเทรเวอร์ เรย์มอนด์ โฆณกของบริษัทแองโกล พลาตินัมในแอฟริกาใต้ กล่าว่า บริษัทต้องดำเนินงานโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเพียง 80% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าปกติ ไปจนถึงช่วงสุดสัปดาห์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ