ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ลดลงต่อเนื่องแตะ 91.08$ ก่อนเปิดฉากประชุมโอเปค

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้ (1 ก.พ.) หลังจากที่รัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปค) แนะให้ประเทศสมาชิกเพิกเฉยต่อสหรัฐที่กดดันให้ปรับขึ้นกำลังการผลิตน้ำมัน พร้อมทั้งแสดงความกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวอาจฉุดราคาน้ำมันให้ปรับตัวลดลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลง 67 เซนต์สหรัฐ สู่ระดับ 91.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ปรับตัวลดลง 58 เซนต์สหรัฐ ปิดในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 91.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนือส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดรูดลง 32 เซนต์สหรัฐ อยู่ที่ระดับ 92.21 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
รัฐมนตรีจากกลุ่มโอเปค ซึ่งสามารถผลิตน้ำมันได้ 40% ของปริมาณการผลิตน้ำมันจากทั่วโลกจะเข้าพบปะกันที่กรุงเวียนนาก่อนที่จะเข้าประชุมอย่างเป็นทางการในเย็นวันนี้ ซึ่งหลายฝ่ายต่างแสดงความวิตกกังวลต่อภาวะอุปสงค์พลังงานที่ชะลอตัว
โดยสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีปริมาณการใช้พลังงานมากที่สุดของโลก มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4 เพียง 0.6% ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว
ทั้งนี้ ในที่ประชุมโอเปคนั้น รัฐมนตรีส่วนใหญ่จากกลุ่มประเทศสมาชิกต่างส่งสัญญาณที่จะตรึงโควต้าการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิมที่ระดับ 29.67 ล้านบาร์เรลต่อวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ