จับตาประชุมโอเปคเย็นนี้ ขณะรมว.โอเปคส่วนใหญ่ส่งสัญญาณยังไม่เพิ่มผลผลิต

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นก่อนที่การประชุมโอเปคจะเปิดฉากขึ้นในเย็นวันนี้ โดยในการพูดคุยนอกรอบการประชุมนั้น รัฐมนตรีส่วนใหญ่คาดว่าโอเปคยังไม่มีมติปรับเพิ่มปริมาณการผลิต
นายฮัสเซน อัล-ชาริสทานี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิรักกล่าวว่า "ผมยังไม่เห็นความจำเป็นที่โอเปคจะปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ น้ำมันที่โอเปคระบายเข้าสู่ตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูงในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม โอเปคพร้อมที่จะพิจารณาเรื่องการเพิ่มผลผลิตถ้าเห็นว่าจำเป็นต่อตลาด แต่ยังไม่ใช่ในเวลานี้"
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า โอเปคจะเพิ่มผลผลิตในการประชุมเดือนมี.ค.หรือไม่ นายฮัสเซนตอบกว่า "เรายังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้เลย"
ด้านนายชากิบ เคลิล รัฐมนตรีพลังงานของอัลจีเรียกล่าวว่า "โอกาสที่โอเปคจะเพิ่มปริมาณการผลิตในการประชุมเย็นวันนี้ แทบจะไม่มี ประเทศที่มีความอ่อนไหวบางประเทศอาจกดดันให้โอเปคเพิ่มผลผลิต เพื่อบรรเทาแรงกดดันที่เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง และบางประเทศก็ใช้แรงกดดันทางการเมืองต่อโอเปค แต่จุดยืนของโอเปคคือการพิจารณาตามปัจจัยพื้นฐานของตลาด ไม่ให้เคลื่อนไหวไปตามแรงกดดันต่างๆ"
นายอับดุลเลาะห์ บิน อาหมัด อัล-อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์กล่าวว่า "ผมมั่นใจว่าโอเปคยังไม่เพิ่มปริมาณการผลิตในการประชุมเย็นวันนี้ แต่อาจจะมีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ในการประชุมเดือนมี.ค."
ขณะที่นายราฟาเอล รามิเรซ รัฐมนตรีพลังงานของเวเนซูเอล่าคาดว่า โอเปคจะตรึงปริมาณการผลิตไว้เท่าเดิมเช่นกัน แต่คาดว่าโอเปคจะลดปริมาณการผลิตในการประชุมเดือนมี.ค. หากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง
นอกจากนี้ นายมูฮัมหมัด อับดุลเลาะห์ อัล-อาลีม รัฐมนตรีพลังงานของคูเวตกล่าวว่า รัฐมนตรีโอเปควิตกกังวลว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจทำให้ราคาน้ำมันลดลงด้วย ซึ่งโอเปคจะจับตาดูเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง พร้อมกล่าวว่า โอเปคจะประเมินสถานการณ์ตลาดน้ำมันก่อนที่จะตัดสินใจใดๆในการประชุมเย็นวันนี้
"ขณะนี้ราคาน้ำมันลดลงไปแล้วประมาณ 10 ดอลลาร์ ซึ่งเราต้องหาสาเหตุว่าเพราะอะไร" เขากล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของรัฐมนตรีโอเปคทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า โอเปคจะตรึงปริมาณการผลิตไว้เท่าเดิมที่ 29.67 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมเย็นวันนี้ และมีแนวโน้มว่าโอเปคจะลดการผลิตในการประชุมเดือนมี.ค. แม้หลายประเทศจะพยายามกดดันให้โอเปคเพิ่มการผลิตก็ตาม
โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช กล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอันเนื่องมาจากโอเปคไม่เพิ่มผลผลิตนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ