ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:ข้อมูลเศรษฐกิจเป็นลบกดราคาน้ำมันร่วงปิดที่$88.96

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 2, 2008 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กทรุดฮวบลงปิดที่ระดับต่ำกว่า 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อคืนนี้ (1 ก.พ.) หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังหลายรายการได้จุดความกังวลครั้งใหม่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยจะส่งผลให้ความต้องการน้ำมันลดลง
ด้านที่ประชุมกลุ่มโอเปคมีมติที่จะคงกำลังการผลิตที่ระดับปัจจุบันเพื่อให้สอดรับกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงในช่วงนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 2.79 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 88.96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 88.46 - 92.12 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 8.02 เซนต์ ปิดที่ 2.4489 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.ขยับลง 7.38 เซนต์ ปิดที่ 2.2834 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 2.77 ดอลลาร์ ปิดที่ 89.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนม.ค.ลดลง 17,000 ตำแหน่ง นับเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี และเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง
“ตัวเลขจ้างงานทำให้เกิดคำถามว่าเราจะเจอความต้องการแบบไหนในช่วงครึ่งปีแรก" เจมส์ คอร์เดียร์ ประธานลิเบอร์ตี้ เทรดดิ้ง กรุ๊ป กล่าว “สภาพเศรษฐกิจกำลังทรุดลงเร็วกว่าที่คาดกันไว้ก่อนหน้านี้"
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้เปิดเผยค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างทำสถิติลดลง 2.6% ในปี 2550 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าบรรดาบริษัทเอกชนต่างพากันลดจำนวนโครงการสร้างบ้านมากเป็นประวัติการณ์
ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคการผลิจของสหรัฐขยายตัวขึ้นในระดับปานกลาง หลังจากที่ลดลงในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา
“สัญญาณทั้งหมดในเวลานี้กำลังชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจอ่อนแอลงอีก" คอร์เดียร์กล่าว
ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปคเปิดเผยมติภายหลังหารือเสร็จสิ้นที่กรุงเวียนนาว่า ทางกลุ่มจะไม่เพิ่มโควต้าการผลิต จากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจโลกที่กำลังอ่อนแอจะส่งผลให้ความต้องการน้ำมันลดลง
"ได้มีการส่งสัญญาณให้ทราบถึงตัดสินใจของโอเปคจากการแสดงความเห็นของบรรดารัฐมนตรีน้ำมันตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้นตลาดจึงรับมือได้ดี" ทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากซิตี้กรุ๊ป โกลบัล มาร์เก็ตส์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะถึงการประชุมโอเปคครั้งหน้าในเดือนธ.ค. รัฐมนตรีน้ำมันของกาตาร์ได้ออกมากล่าวว่า “อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น" ซึ่งเป็นการบอกเป็นนัยว่ามีความเป็นไปได้ที่โอเปคจะลดการผลิต ถ้าเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอลงจนส่งผลให้ความต้องการน้ำมันลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ