ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ลดแตะ 88.93$ หลังโอเปกคงการผลิตน้ำมันไว้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ขยับตัวลงเล็กน้อยในช่วงเช้าวันนี้ (4 ก.พ.) หลังจากที่เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงได้ส่งผลกระทบให้โอเปกตัดสินใจคงผลผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับเดิม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ขยับลง 3 เซนต์สหรัฐ สู่ระดับ 88.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ตกลง 2.79 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 88.96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ได้พุ่งขึ้นในแดนบวกจากการที่โอเปกตัดสินใจคงระดับการผลิตน้ำมันไว้ที่เดิม
ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่สัญญาน้ำมันดิบในตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 89 ดอลลาร์
ในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันคิดเป็นสัดส่วน 40% ของโลก ได้คงการผลิตน้ำมันอย่างเป็นทางการที่ระดับ 29.67 ล้านบาร์เรลต่อวัน
นอกจากนี้ หลังจากที่โอเปกได้ประกาศตรึงผลผลิตน้ำมัน สหรัฐก็ได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่ร่วงลงซึ่งได้สร้างความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการใช้พลังงานมากที่สุดในโลก
รายงานของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐในเดือนม.ค.ร่วงลง 17,000 คน นับเป็นสถิติปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี และเป็นปัจจัยบ่งชี้ว่าภาวะวิกฤตอสังหาริมทรัพย์และปัญหาด้านสินเชื่อกำลังแพร่ขยายไปทั่วสหรัฐ
เดวิด มูร์ นักยุทธศาสตร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลียที่ซิดนีย์กล่าวว่า อาจมีการประเมินความต้องการด้านพลังงานอีกครั้ง หลังจากที่สหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว รวมถึงการเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรมากขึ้น ซึ่งตลาดมองไปถึงความต้องการในอเมริกาเหนือที่ลดลงในเดือนหน้าด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ