ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์รูดแตะ 89.90 ดอลล์ ท่ามกลางกระแสวิตกศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.พ.) ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่ปกคลุมไปด้วยกระแสความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังวิตกกังวลต่อสภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อช่องทางการขนส่งน้ำมันที่สำคัญของสหรัฐด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลง 22 เซนต์สู่ระดับ 89.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่พุ่งขึ้น 1.06 ดอลลาร์ และปิดในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 90.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
จากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวานนี้นั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความวิตกกังวลต่ออุปทานน้ำมันหลังจากที่หมอกลงหนาแน่นจนทำให้ต้องมีการปิดเส้นทางการขนส่งน้ำมันบริเวณท่าเรือเท็กซัส แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่าภาวะเช่นนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในระยะยาว
วิคเตอร์ ชูม นักวิเคราะห์จากเพอร์วินซ์แอนด์เกิร์ทซ์ในสิงคโปร์กล่าวว่า "ข่าวสภาพอากาศที่เลวร้ายอาจมีผลต่อราคาน้ำมัน แต่จะไม่เป็นปัจจัยชี้นำตลาดมากนัก"
ทั้งนี้ สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าเคลื่อนไหวสอดคล้องกับตลาดหุ้นและจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป เนื่องจากความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันตลาดอยู่อย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ ความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองและอุปทานน้ำมันจะไม่เป็นประเด็นที่มีอิทธิพลต่อราคาน้ำมันมากเท่ากับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ