ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวสาลีพุ่งหลังอุปสงค์ตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2008 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ราคาข้าวสาลีทะยานเกือบแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังตลาดเกิดความวิตกว่าอุปสงค์อันแข็งแกร่งจากเอเชียบวกกับผลผลิตข้าวสาลีที่ลดลงอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนข้าวสาลีในสหรัฐได้ ส่วนราคาพืชผลอื่นๆปรับลดลงทั้งหมด
ปริมาณสำรองข้าวสาลีในสหรัฐลดลงอย่างหนักเนื่องจากภูมิอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยได้สร้างความเสียหายให้กับพืชผลทั่วโลก ล่าสุดคือที่อาร์เจนติน่าและอินเดีย ด้านผู้ส่งออกข้าวสาลีในสหรัฐจำหน่ายข้าวสาลีกว่า 15 ล้านบุชเชลต่อสัปดาห์มาตลอด 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเหนือความคาดหมายของกระทรวงเกษตรที่คาดว่าจะมีการจำหน่ายเพียง 1 ล้านบุชเชลต่อสัปดาห์
"เรายังส่งออกข้าวสาลีอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง" เจสัน วาร์ด นักวิเคราะห์จาก Northstar Commodity กล่าว "ปัญหาอยู่ที่ว่า เราขายข้าวสาลีในจำนวนที่มากกว่าที่เราปลูกได้"
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ทะยานแตะระดับสูงสุดระหว่างวันตามที่ตลาดกำหนดไว้ที่ 30 เซนต์ ปิดที่ 10.03 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังขยับลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10.095 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
สภาพอากาศอันแห้งแล้งในอินเดียส่งผลให้อุปทานโลกตึงตัว เนื่องจากได้สร้างความเสียหายให้กับผลผลิตข้าวสาลีกว่าครึ่งของทั้งประเทศ หากภูมิอากาศยังคงแห้งแล้งต่อไปอีกราว 2-3 สัปดาห์ ผลผลิตอาจเสียหายเกือบทั้งหมด
นอกจากนั้นอุปสงค์อันแข็งแกร่งจากจีนและอินเดียยังส่งผลให้อุปทานพืชผลเกิดการตึงตัวอย่างหนักด้วย
สัญญาพืชผลอื่นๆต่างปรับลดลง โดยสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับลดลง 1.25 เซนต์ ปิดที่ 5.0925 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับลดลง 3 เซนต์ ปิดที่ 13.23 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ