ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันร่วงปิดที่ 87.14$หลังน้ำมันสำรองพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 1.27 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขน้ำมันสำรองที่พุ่งขึ้นเกินความคาดหมาย ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานตึงตัว
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดร่วงลง 1.27 ดอลลาร์ แตะระดับ 87.14 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 86.66 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.48 เซนต์ ปิดที่ 2.2399 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.รูดลง 2.77 เซนต์ ปิดที่ 2.4188 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 1.04 ดอลลาร์ ปิดที่ 87.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า "ความร้อนแรงในตลาดคลี่คลายลงทันทีเมื่อสหรัฐเปิดเผยตัวเลขน้ำมันสำรองที่เพิ่มขึ้นเกินความคาดหมาย"
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 1 ก.พ.พุ่งขึ้น 7.0 บาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.07 ล้านบาร์เรล
ขณะที่น้ำมันเบนซินสำรองเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดการณ์ว่าจะขยับขึ้นเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล ส่วนน้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิงดีเซลและน้ำมันฮีทติ้งออยล์ เพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล สวนทางกับที่คาดการณ์ว่าจะลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล
"อย่างไรก็ตาม การที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงได้ยับยั้งการร่วงลงของราคาน้ำมันเอาไว้ได้ส่วนหนึ่ง เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากมองว่าตลาดหุ้นเป็นหนึ่งในปัจจัยที่บ่งชี้สถานะทางเศรษฐกิจ ซึ่งเห็นได้จากก่อนหน้านี้ที่ราคาน้ำมันและตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ" นายอีแวนส์กล่าว
นอกจากนี้ นักลงทุนยังให้น้ำหนักกับรายงานที่ว่า บริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ ตัดสินใจประกาศ "ภาวะสุดวิสัย (force majeure)" ที่โรงกลั่นแห่งหนึ่งในไนจีเรีย เนื่องจากเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ดังกล่าว
ภาวะสุดวิสัยเป็นส่วนหนึ่งที่ระบุในสัญญาซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นอิสระจากข้อบังคับทางกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิ ข้อพิพาทด้านแรงงาน การก่อการร้าย และภัยพิบัติทางธรรมชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ