ภาวะตลาดทองคำ NYMEX:ทองปิดบวก 14.7$ พลาตินัมพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) ขณะที่สัญญาพลาตินัมทะยานขึ้นแตะดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยทองคำได้รับปัจจัยบวกจากแรงซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันก่อน และราคาพลาตินัมยังคงได้รับอิทธิพลจากวิกฤตการณ์พลังงานซึ่งก่อให้เกิดปัญหาด้านการผลิตในแอฟริกาใต้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 905.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พุ่งขึ้น 14.70 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 16.550 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 20.50 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 9.7 เซนต์ ปิดที่ 3.3090 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินั่มส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 1,819.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พุ่งขึ้น 33.50 ดอลลาร์ หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,822.60 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 423.45 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 35 เซนต์
นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำอย่างคับคั่ง หลังจากสัญญาปรับตัวลงเมื่อวันก่อน ขณะที่สัญญาพลาตินัมทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากแอฟริกาใต้ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลาตินัมรายใหญ่ของโลกยังคงเผชิญวิกฤการณ์พลังงาน
บริษัทเหมืองแร่หลายแห่งในแอฟริกาใต้ดำเนินการผลิตในอัตราที่ต่ำกว่าปกติ เนื่องจากเกิดวิกฤตการณ์พลังงานทั่วประเทศ ส่งผลให้อุตสาหกรรมเหมืองแร่ระส่ำระสายและทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้ แม้เหมืองแร่หลายแห่งได้รับการจัดสรรพลังงานไฟฟ้าบ้างแล้ว แต่นักลงทุนวิตกกังวลว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่
นายจอห์น เนดเลอร์ นักวิเคราะห์จากคิทโก บุลเลียน ในมอนทรีอัล กล่าวว่า "ภาวะติดขัดด้านการผลิตในเหมืองที่แอฟริกาใต้ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาพลาตินัมพุ่งสูงขึ้น โดยเหมือง 80% ในภูมิภาคแห่งนี้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์พลังงาน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ