ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTอุปทานตึงตัวหนุนราคาข้าวสาลีพุ่งสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) สัญญาข้าวสาลีทะยานแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าอุปทานข้าวสาลีที่ฝืดเคืองในสหรัฐ และผลการเพาะปลูกที่ลดลงทั่วโลกจะดันให้ราคาข้าวสาลีพุ่งสูงขึ้นอีก
ราคาข้าวสาลีทะยานอย่างแข็งแกร่งหลังอุปทานข้าวสาลีทั่วโลกหดตัวลง รวมถึงผลการเพาะปลูกทั่วโลกก็น้อยเกินคาด ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ส่งผลให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศแห่ไปซื้อข้าวสาลีจากสหรัฐและทำให้ปริมาณข้าวสาลีสหรัฐลดลง
ในช่วง 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ส่งออกข้าวสาลีสหรัฐจำหน่ายข้าวสาลีไปแล้วกว่า 15 ล้านบุชเชลต่อสัปดาห์ ซึ่งเกินความคาดหมายของกระทรวงเกษตรสหรัฐที่คาดว่าจะจำหน่ายเพียง 1 ล้านบุชเชลต่อสัปดาห์
ยอดขายข้าวสาลีทะยานผ่านระดับค่าเฉลี่ยในอดีต เนื่องจากอุปสงค์อันแข็งแกร่งจากผู้ซื้อ นอกจากนั้นปริมาณข้าวสาลีทั่วโลกก็กำลังร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี อันเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งในประเทศผู้ปลูกข้าวสาลี อาทิ อินเดีย แคนาดา และอาร์เจนติน่า
ราคาข้าวสาลีที่สูงขึ้นจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อราคาค้าปลีกขนมปัง ซีเรียล คุกกี และผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Kellogg Co., General Mills Inc. และ Kraft Foods Inc. ต่างป้องกันการผันผวนของราคาด้วยการทำสัญญาซื้อขายข้าวสาลีในระยะยาวไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่าในที่สุดราคาสินค้าดังกล่าวก็จะเพิ่มสูงขึ้น และขอให้ผู้บริโภคเตรียมพร้อมรับมือไว้
ทั้งนี้ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ทะยาน 30 เซนต์ แตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 10.33 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับลดลง 4.5 เซนต์ ปิดที่ 13.185 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 13.73 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ส่วนสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วง 7.75 เซนต์ ปิดที่ 5.015 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดที่ 5.2875 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ