ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวสาลียังพุ่งวันที่ 3 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (8 ก.พ.) สัญญาข้าวสาลีทะยานแตะระดับสูงสุดระดับใหม่เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ที่เกือบ 11 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังจากรัฐบาลสหรัฐยืนยันว่าปริมาณข้าวสาลีสำหรับทำขนมปัง เส้นพาสต้า และอาหารอื่นๆ ลดลงอย่างหนัก
โดยราคาข้าวสาลีที่ปรับสูงขึ้นช่วยหนุนให้ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองทะยานเช่นกัน
ราคาข้าวสาลีทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยทำให้พืชผลทั่วโลกได้รับความเสียหาย โดยล่าสุดเกิดที่อินเดียและแคนาดา ส่งผลให้ผู้ซื้อหันไปซื้อข้าวสาลีจากสหรัฐ โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานว่าปริมาณข้าวสาลีสำรองจะลดลงเหลือ 272 ล้านบุชเชลเมื่อสิ้นสุดเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 50 ปี และน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 7%
นอกจากนั้นอุปสงค์ข้าวสาลีจากประเทศที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างจีนและอินเดียยังส่งผลให้อุปทานข้าวสาลีฝืดเคืองเช่นกัน
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ทะยานแตะระดับสูงสุดของวันตามที่ตลาดกำหนดไว้ที่ 30 เซนต์ ปิดที่ 10.93 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยในวันพุธและพฤพัสบดีที่ผ่านมาสัญญาข้าวสาลีก็ทะยานแตะระดับสูงสุดเช่นกัน
"การขาดแคลนข้าวสาลีแดงอาจนำไปสู่การขาดแคลนขนมปังและพาสต้าได้" อีเลน คับ นักเศรษฐศาสตร์จาก DTN กล่าว "ตอนนี้ผู้ซื้อต่างต้องการข้าวสาลีประเภทใดก็ได้เท่าที่จะหาได้"
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่าราคาข้าวสาลีที่สูงขึ้นจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อราคาค้าปลีกขนมปัง ซีเรียล คุกกี้ และผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Kellogg Co., General Mills Inc. และ Kraft Foods Inc. ต่างป้องกันการผันผวนของราคาด้วยการทำสัญญาซื้อขายข้าวสาลีในระยะยาวไว้แล้ว แต่รัฐบาลต่างประเทศอาจใช้มาตรการจำกัดอัตราเงินเฟ้อจากราคาอาหาร โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา
"ประชาชนต้องกินต้องใช้ ดังนั้นรัฐบาลต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือประชาชน" คับกล่าว "ในตอนนี้หลายประเทศก็มีปัญหาแล้ว อย่างปากีสถานที่กำลังขาดแคลนแป้งและข้าวสาลี"
สัญญาพืชผลอื่นๆก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ทะยาน 7.5 เซนต์ ปิดที่ 13.39 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังพุ่งแตะระดับ 13.745 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ทะยาน 8.5 เซนต์ ปิดที่ 5.08 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ