ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:วิตกพลังงานขาดแคลน ดันราคาน้ำมันพุ่งปิดที่ 93.59$

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 1.82 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (11 ก.พ.) โดยราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานขาดแคลน ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าประธานาธิบดีเวเนซูเอลาขู่ว่าจะระงับการส่งออกน้ำมันให้กับสหรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดพุ่งขึ้น 1.82 ดอลลาร์ แตะระดับ 93.59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 94.72 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 5.03 เซนต์ แตะระดับ 2.6044 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดดีดขึ้น 3.9 เซนต์ แตะระดับ 2.3962 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดทะยานขึ้น 1.59 ดอลลาร์ แตะระดับ 93.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ประธานาธิบดีฮูโก้ ซาเวซ แห่งเวเนซูเอลา ขู่ว่าจะระงับการส่งออกน้ำมันไปยังสหรัฐเพื่อทำ"สงครามทางเศรษฐกิจ" หากบริษัทเอ็กซ์ซอน โมบิล คอร์ป ชนะคดีที่ยื่นฟ้องให้ศาลอายัดสินทรัพย์บริษัทพลังงานของรัฐบาลเวเนซูเอลามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์
"หากสหรัฐเจตนาจะทำร้ายเวเนซุเอลาด้วยการยึดทรัพย์สินของประเทศ เราก็จะทำร้ายกลับด้วยการไม่ส่งออกน้ำมันให้กับสหรัฐเช่นกัน" ผู้นำเวเนซูเอลากล่าว
ทั้งนี้ นายไมค์ ฟิทซ์แพทริค นักวิเคราะห์จากเอ็มเอฟ โกลบอลกล่าวว่า "ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเวเนซูเอลาเป็นเรื่องยากที่จะแสดงความคิดเห็นในขณะนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องจับตาดูคือนักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลว่าหากเวเนซูเอลาทำตามคำขู่ ก็อาจทำให้เกิดภาวะขาดแคลนพลังงานในสหรัฐ"
ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่ดันราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้มาจากข่าวที่ดาวโจนส์ นิวส์ไวร์รายงานว่า เกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทวาเลโร เอนเนอร์จี ในเมืองเดลาแวร์ซิตี้ มลรัฐเดลาแวร์ ส่งผลให้โรงกลั่นแห่งนี้ซึ่งมีกำลังการผลิต 182,000 บาร์เรลต่อวันต้องปิดการผลิตทั้งหมด และยังเกิดไฟฟ้าขัดข้องที่โรงกลั่นของบริษัทซิทโก ปิโตรเลียม ที่เมืองเลค ชาร์ลส์ มลรัฐหลุยเซียนา
นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดในทวีปแอฟริกา โดยล่าสุดมีข่าวว่ากลุ่มคนร้ายพร้อมอาวุธและไม่ทราบฝ่ายได้บุกโจมตีเรือของนาวิกโยธินที่ออกลาดตระเวนในน่านน้ำซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมปิโตรเลียม ส่งผลให้นาวิกโยธินเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บอีกหลายนาย
ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้น เหตุการณ์รุนแรงในไนจีเรียทำให้ผลผลิตน้ำมันของไนจีเรียลดลงไปแล้วเกือบ 1 ใน 4 และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งขึ้น
กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยรายงานน้ำมันสำรองรายสัปดาห์ในวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า น้ำมันดิบสำรองอาจเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล น้ำมันกลั่นสำรองอาจลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล และน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการกลั่นน้ำมันคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 84.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ