ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: วิกฤตพลังงานในแอฟริกาใต้ ดันราคาพลาตินัมพุ่งต่อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (11 ก.พ.) ขณะที่ราคาพลาตินัมยังทะยานขึ้นต่อเนื่อง หลังจากบริษัทแองโกล พลาตินัม ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลาตินัมรายใหญ่สุดของโลกเปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตของบริษัทอาจลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 2 เนื่องจากการดำเนินงานที่เหมืองในแอฟริกาใต้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์พลังงาน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 926.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 4.40 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 17.470 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 36.00 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 1.90 เซนต์ ปิดที่ 3.5585 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินั่มส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 1,939.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทะยานขึ้น 55.40 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 443.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 2.55 ดอลลาร์
ราคาพลาตินัมทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เนื่องจากวิกฤติพลังงานในแอฟริกาใต้ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลาตินัมรายใหญ่สุดของโลก ส่งผลให้บริษัทเหมืองแร่ต้องลดการใช้พลังงานลงราว 10%
"วิกฤติดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นต่อไปอีกหลายสัปดาห์ ดังนั้นราคาพลาตินัมอาจแตะระดับ 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในอนาคตอันใกล้" เจมส์ มัวร์ นักวิเคราะห์จาก TheBullionDesk.Com กล่าว
บริษัท แองโกล พลาตินัม ซึ่งเป็นผู้ผลิตโลหะรายใหญ่ที่สุดของโลก ประสบปัญหาเนื่องจากบริษัทไฟฟ้า เอสคอมไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพียงพอ ส่งผลให้แองโกล พลาตินัมคาดการณ์ว่าการผลิตพลาตินัมจะลดลงเหลือ 2.4 ล้านออนซ์ในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ