ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์รูดแตะ 93.32 ดอลล์ ขณะนลท.วิตกศก.สหรัฐถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2008 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (12 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 27 เซนต์สู่ระดับ 93.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.82 ดอลลาร์ ปิดที่ 93.59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่ประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวสของเวเนซูเอลาออกมาขู่ว่าจะระงับการส่งออกน้ำมันให้กับสหรัฐ
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนือส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลง 25 เซนต์แตะที่ 93.28 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่พุ่งขึ้น 1.59 ดอลลาร์สหรัฐปิดที่ 93.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดลอนดอนเมื่อวานนี้
วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จากเปอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ์ ในสิงคโปร์กล่าวว่า "นักลงทุนไม่ค่อยให้ความสำคัญกับคำขู่ของผู้นำเวเนซูเอลาว่าจะระงับการส่งออกน้ำมันให้สหรัฐ ทำให้ราคาน้ำมันวันนี้ปรับตัวลดลง"
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีชาเวสได้ออกมาขู่ว่าจะระงับการจำหน่ายน้ำมันให้กับสหรัฐ หากเอ็กซ์ซอน โมบิล บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐชนะคดีที่ยื่นฟ้องให้ศาลอายัดสินทรัพย์มูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ของบริษัทปิโตรเลียส เดอ เวเนซูเอล่า เอสเอ (PDVSA) รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซูเอลา
ทั้งนี้ เวเนซูเอลาเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอันดับสี่ของสหรัฐ โดยมียอดส่งออกที่ประมาณ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน
นอกจากนี้ นายชุมกล่าวว่า ตลาดมีความวิตกกังวลต่อประเด็นอื่นๆมากกว่า อาทิ สถานการณ์ในไนจีเรีย และสภาพอากาศที่หนาวเย็นมากขึ้นในสหรัฐ แต่ส่วนใหญ่บรรยากาศการซื้อขายยังถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลที่ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐอาจทำให้ความต้องการพลังงานลดลงด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ