ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: คาดราคาน้ำมันชะลอตัว กดน้ำมันดิบร่วงปิด 92.78$

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 81 เซนต์เมื่อคืนนี้ (12 ก.พ.) หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันในปีนี้ โดยให้เหตุผลว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัวลง นอกจากนี้ กระแสคาดการณ์ที่ว่าน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยที่ฉุดราคาน้ำมันร่วงลงเช่นกัน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดร่วงลง 81 เซนต์ แตะระดับ 92.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.33 เซนต์ ปิดที่ 2.5911 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลดลง 2.82 เซนต์ แตะระดับ 2.368 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 67 เซนต์ ปิดที่ 92.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
กระทรวงพลังงานสหรัฐคาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในปีนี้จะไม่เพิ่มขึ้นมากนัก และคาดว่าราคาน้ำมันจะไม่เพิ่มขึ้นมากเช่นกัน โดยคาดว่าราคาน้ำมันเบนซินจะเคลื่อนไหวไม่เกิน 3.40 ดอลลาร์ต่อแกลลอนในฤดูใบไม้ร่วงนี้ ซึ่งต่ำกว่าที่ประเมินไว้ในเดือนที่แล้วที่ 3.40 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และคาดว่าราคาน้ำมันดิบจะเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ยที่ระดับ 86.46 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าที่ประเมินไว้ในเดือนที่แล้วที่ 87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยรายงานน้ำมันสำรองรายสัปดาห์ในวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า น้ำมันดิบสำรองอาจเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล น้ำมันกลั่นสำรองอาจลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล และน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการกลั่นน้ำมันคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 84.3%
นายเจมส์ คอร์ดิเยร์ นักวิเคราะห์จากลิเบอร์ตี้ เทรดดิ้ง กรุ๊ป ในเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา กล่าวว่า "ราคาน้ำมันดิบร่วงลงทันทีที่กระทรวงพลังงานปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมัน ส่วนอีกปัจจัยที่กดราคาน้ำมันลงคือกระแสคาดการณ์ที่ว่าน้ำมันสำรองจะปรับตัวลดลง"
นักลงทุนยังคงจับตาดูข่าวประธานาธิบดีฮูโก้ ซาเวซ แห่งเวเนซูเอลา ขู่ว่าจะระงับการส่งออกน้ำมันไปยังสหรัฐเพื่อทำ"สงครามทางเศรษฐกิจ" หากบริษัทเอ็กซ์ซอน โมบิล คอร์ป ชนะคดีที่ยื่นฟ้องให้ศาลอายัดสินทรัพย์บริษัทพลังงานของรัฐบาลเวเนซูเอลามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์
นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าคำขู่ของประธานาธิบดีชาเวซอาจทำให้นักลงทุนต้องการส่งคำสั่งซื้อน้ำมันมากขึ้น พร้อมทั้งยังสร้างความตื่นตระหนกให้กับเทรดเดอร์ในตลาดน้ำมันบางกลุ่ม แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อปริมาณการผลิตหรือราคาน้ำมันในระยะยาว เช่นเดียวกับภาวะเศรษฐกิจและการเมืองในเวเนซูเอลาก็จะไม่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูเหตุไฟฟ้าขัดข้องที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทวาเลโร เอนเนอร์จี ในเมืองเดลาแวร์ซิตี้ มลรัฐเดลาแวร์ ซึ่งส่งผลให้โรงกลั่นแห่งนี้ที่มีกำลังการผลิต 182,000 บาร์เรลต่อวันต้องปิดการผลิตทั้งหมด และยังเกิดไฟฟ้าขัดข้องที่โรงกลั่นของบริษัทซิทโก ปิโตรเลียม ที่เมืองเลค ชาร์ลส์ มลรัฐหลุยเซียนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ