ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: แรงขายทำกำไรฉุดราคาทอง-พลาตินัมปิดร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำและพลาตินัมตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (12 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นได้ดึงดูดนักลงทุนให้เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นกันมากขึ้นด้วย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 911.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ร่วงลง 15.60 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 907.20-928.50 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 17.25 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลดลง 22.00 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 3.56 เซนต์ ปิดที่ 3.56 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินั่มส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 1,921.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ร่วงลง 17.60 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 431.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลดลง 11.90 ดอลลาร์
นายคาร์ลอส ชานเซส นักวิเคราะห์จากซีเอ็มพี กรุ๊ปในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "นักลงทุนกระหน่ำเทขายทำกำไรอย่างหนักหลังจากราคาทองและพลาตินัมทะยานขึ้นเมื่อ 3 วันที่แล้ว ส่วนปัจจัยอื่นๆที่ฉุดราคาทองร่วงลงมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้น"
"นักลงทุนจำนวนมากปลีกตัวออกจากตลาดทองคำและแห่กันเข้าเทรดในตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากมีข่าวว่านายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ เสนอให้ความช่วยเหลือบริษัทประกันหุ้นกู้ที่ประสบปัญหา ซึ่งรวมถึงบริษัทเอ็มบีไอเอ อิงค์ บริษัทแอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และบริษัทเอฟจีไอซี (ไฟแนนเชียล การันตี อินชัวรันซ์)" นายชาเซสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ