ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์บวกแตะ$93.03หลังเวเนซูเอลาระงับส่งน้ำมันให้สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2008 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นในเช้าวันนี้(13 ก.พ.) หลังจากที่ บริษัทปิโตรเลียส เดอ เวเนซูเอลา เอสเอ (PDVSA) รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซูเอลาเปิดเผยว่า บริษัทได้ระงับการส่งออกน้ำมันให้กับเอ็กซ์ซอน โมบิล คอร์ป บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 25 เซนต์สู่ระดับ 93.03 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ร่วงลง 81 เซนต์ปิดที่ 92.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนือส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 30 เซนต์แตะที่ 93.16 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่พุ่งขึ้น 67 เซนต์สหรัฐปิดที่ 92.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดลอนดอนเมื่อวานนี้
ความเคลื่อนไหวของเวเนซูเอลาในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เอ็กซ์ซอน โมบิล บริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกชนะคดีที่ยื่นฟ้องให้ศาลระหว่างประเทศดำเนินการยึดสินทรัพย์ของบริษัท โตรเลียส เดอ เวเนซูเอลา เอสเอ เป็นมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
สตีฟ โรว์เลส นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ซีเอฟซี เซย์มัวร์ในฮ่องกงกล่าวว่า "คำประกาศระงับส่งออกน้ำมันในครั้งนี้ไม่ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดเสียทีเดียว ดังนั้นจึงเห็นว่าราคาน้ำมันในวันนี้ไม่ได้พุ่งสูงขึ้นมากนัก แต่การยุติการส่งออกน้ำมันของเวเนซูเอลาจะส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดปรับตัวสูงขึ้นในระยะสั้นๆ
ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจน้ำมันแห่งนี้ระบุในแถลงการณ์โดยอ้างว่า การทำสงครามเศรษฐกิจด้วยการยื่นเรื่องฟ้องศาลของเอ็กซ์ซอน โมบิล เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เราต้องออกมาตอบโต้ด้วยการระงับการจำหน่ายน้ำมันให้กับบริษัทดังกล่าว
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวันจัทร์ที่ผ่านมาหลังจากที่ประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวส ของเวเนซูเอลาออกมาขู่ว่าจะระงับการส่งออกน้ำมันให้กับสหรัฐอเมริกา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ