ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดาวโจนส์ดีดแรง หนุนราคาน้ำมันพุ่งปิดที่ 93.27$

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้น 49 เซนต์เมื่อคืนนี้ (13 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนไม่ให้ความสนใจต่อข้อมูลน้ำมันสำรองของสหรัฐ แต่ให้น้ำหนักกับรายงานยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาดซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูความเคลื่อนไหวในเวเนซูเอลาที่ขู่ว่าจะระงับการส่งออกน้ำมันให้กับสหรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 49 เซนต์ แตะระดับ 93.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 2.45 เซนต์ ปิดที่ 2.6156 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.ดีดขึ้น 2.19 เซนต์ ปิดที่ 2.3899 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 46 เซนต์ ปิดที่ 93.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นักลงทุนไม่ให้ความสนใจต่อข้อมูลของกระทรวงพลังงานสหรัฐที่ระบุว่า น้ำมันดิบสำรองปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 301.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่น้ำมันเบนซินสำรองเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 229.2 ล้านบาร์เรล และน้ำมันกลั่นสำรองลดลง 1 แสนบาร์เรล แตะระดับ 127.0 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.8% แตะระดับ 85.1%
"นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบและสัญญาน้ำมันประเภทอื่นๆ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นเกินความคาดหมายและเป็นปัจจัยที่หนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้น เมื่อใดก็ตามที่ตลาดหุ้นทะยานขึ้น นักลงทุนก็จะใช้เป็นเหตุผลในการเข้าซื้อ" นายฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอลารอน เทรดดิ้ง ในเมืองชิคาโกกล่าว
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 2550 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 0.3% โดยปัจจัยที่หนุนยอดค้าปลีกเดือนม.ค.พุ่งขึ้นเกินความคาดหมายมาจากความต้องการรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น และยอดขายที่สถานีบริการเชื้อเพลิงเบนซินที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก
นักลงทุนจับตาดูความขัดแย้งทางกฎหมายระหว่างเวเนซูเอลากับบริษัท เอ็กซอน โมบิล ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ หลังจากบริษัทปิโตรเลียส เดอ เวเนซูเอลา เอสเอ (PDVSA) รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซูเอลาเปิดเผยว่า บริษัทได้ระงับการส่งออกน้ำมันดิบให้กับเอ็กซ์ซอน โมบิล พร้อมทั้งยุติความสัมพันธ์ทางการค้ากับเอ็กซอน เพื่อตอบโต้การทำสงครามทางเศรษฐกิจที่ฝ่ายสหรัฐยื่นฟ้องศาลให้พิจารณายึดทรัพย์สินของบริษัทเวเนซูเอลา
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า การที่เวเนซูเอลาขู่จะระงับการส่งออกน้ำมันไปยังสหรัฐนั้นอาจสร้างความตื่นตระหนกให้กับเทรดเดอร์ในตลาดน้ำมันบางกลุ่ม แต่จะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อปริมาณการผลิตหรือราคาน้ำมันในระยะยาว เช่นเดียวกับภาวะเศรษฐกิจและการเมืองในเวเนซูเอลาก็จะไม่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ