ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นแตะ$93.31 หลังน้ำมันดิบสำรองโตต่ำกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2008 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นในเช้าวันนี้ (14 ก.พ.) หลังจากที่ยอดน้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขี้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้    
นอกจากนี้ ข้อพิพาทที่เป็นผลจากการที่เวเนซูเอล่าระงับการส่งออกน้ำมันให้เอ็กซ์ซอน โมบิล บริษัทพลังงานของสหรัฐยังเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้น 4 เซนต์สู่ระดับ 93.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่เพิ่มขึ้น 49 เซนต์ปิดที่ 93.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อวานนี้
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนือส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 8 เซนต์แตะที่ 93.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จากเปอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ์กล่าวว่า "ปริมาณน้ำมันดิบสำรองที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดการณ์เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อสัญญาซื้อขายน้ำมันในวันนี้"
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 8 ก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 301.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับขึ้น 2.38 ล้านบาร์เรล
นายชุมกล่าวว่า ตลาดยังมีกระแสความวิตกกังวลต่อการที่ บริษัทปิโตรเลียส เดอ เวเนซูเอลา เอสเอ (PDVSA) รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซูเอลาตัดสินใจระงับการส่งออกน้ำมันให้กับเอ็กซ์ซอน โมบิล คอร์ป บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเพื่อตอบโต้ที่บริษัทของสหรัฐยื่นฟ้องให้ศาลดำเนินการยึดสินทรัพย์ของเวเนซูเอลาหลายพันล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ