ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์รูดแตะ 95.12 ดอลล์ ขณะนลท.วิตกศก.ถดถอยในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 15, 2008 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (15 ก.พ.) ท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา  
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 34 เซนต์ สู่ระดับ 95.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ถีบตัวสูงขึ้น 2.19 ดอลลาร์มาปิดที่ 95.46 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อวานนี้
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนือส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลง 25 เซนต์ แตะที่ 94.91 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
เดวิด จอห์นสัน นักวิเคราะห์จากแมคควอรีย์ รีเสิร์ช ในฮ่องกง กล่าวว่า "ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงเล็กน้อยเนื่องจากตลาดยังคงมีความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ"
นอกจากนี้ ตลาดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในแหล่งผลิตน้ำมันทั่วโลก นายจอห์นสันกล่าวโดยอ้างถึงความเคลื่อนไหวของเวเนซูเอลา ประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่ประกาศระงับการส่งออกน้ำมันให้กับบริษัทเอ็กซ์ซอน โมบิล ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของสหรัฐ เพื่อตอบโต้กรณีพิพาทที่บริษัทดังกล่าวได้ยื่นฟ้องให้ศาลสหรัฐสั่งอายัดสินทรัพย์ของรัฐวิสากิจน้ำมันของเวเนซูเอลาเป็นมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ข้อพิพาทที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากเอ็กซ์ซอนโมบิล พยายามเรียกร้องค่าชดเชยหลังจากที่รัฐบาลของเวเนซูเอลายึดบ่อน้ำมันสำคัญในลุ่มน้ำโอริโนโค ซึ่งรวมถึงฐานการผลิตน้ำมันของเอ็กซ์ซอน โมบิลทั้งสองแห่งมาเป็นสมบัติของชาติ
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สำรองน้ำมันดิบขยายตัวขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล แตะ 301.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวขึ้น 2.38 ล้านบาร์เรล
ระดับน้ำมันสำรองในสหรัฐยังเป็นปัจจัยที่ตลาดจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสหรัฐเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของสหรัฐทำให้เกิดความกังวลว่าความต้องการน้ำมันจะลดลง
โทนี่ นูนาน จากแผนกธุรกิจปิโตรเลียมสากลของมิตซูบิชิ คอร์ป กล่าวว่า สำรองน้ำมันที่สูงขึ้นนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่ระดับน้ำมันที่ 300 ล้านบาร์เรลจัดว่าเป็นระดับที่เหมาะสม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ