ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันดีดขึ้นปิด 95.50$ หลังแกว่งตัวทั้งวัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 16, 2008 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (15 ก.พ.) หลังจากที่ราคาแกว่งตัวขึ้นลงตลอดทั้งวัน เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนวันหยุดยาวในช่วงสุดสัปดาห์ โดยวันจันทร์ที่ 18 ก.พ.ตลาดการเงินของสหรัฐจะปิดทำการเนื่องในวันประธานาธิบดี
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 4 เซนต์ แตะระดับ 95.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 1.77 เซนต์ แตะระดับ 2.4938 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลดลง 1.97 เซนต์ ปิดที่ 2.6469 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดลดลง 53 เซนต์ แตะระดับ 94.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปีนี้ลง 100,000 บาร์เรลต่อวัน พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจปรับลดโควต้าการผลิตหากปริมาณน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูง
นายแอดดิสัน อาร์มสต็อง นักวิเคราะห์จากทีเอฟเอส เอนเนอร์จี ฟิวเจอร์ส ในรัฐคอนเน็กติกัตกล่าวว่า "นักลงทุนวิตกกังวลมาตลอดว่าโอเปคจะปรับลดการผลิตโดยไม่ฟังคำทัดทานจากนานาประเทศ นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงติดตามความขัดแย้งระหว่างบริษัทน้ำมันเวเนซูเอลาและบริษัทน้ำมันของสหรัฐที่เป็นเหตุให้ผู้นำเวเนซูเอลาขู่ว่าจะระงับส่งออกน้ำมันให้กับสหรัฐ"
ประธานาธิบดีฮูโก้ ซาเวส ของเวเนซูเอลาขู่ว่าจะระงับการส่งออกน้ำมันไปยังสหรัฐเพื่อทำ"สงครามทางเศรษฐกิจ"ตอบโต้ หากบริษัทเอ็กซ์ซอน โมบิล คอร์ปของสหรัฐ ชนะคดีที่ยื่นฟ้องให้ศาลอายัดสินทรัพย์บริษัทปิโตรเลียส เดอ เวเนซูเอลา เอสเอ (PDVSA) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซูเอลา
เอ็กซ์ซอน โมบิลได้ถอนกำลังการผลิตออกจากเวเนซูเอลา หลังจากที่ยื่นฟ้องให้ศาลสหรัฐ อังกฤษและเนเธอร์แลนด์ยึดสินทรัพย์ของ PDVSA และในเวลาต่อมา PDVSA ได้ประกาศระงับการส่งออกน้ำมันดิบให้กับเอ็กซ์ซอน โมบิล คอร์ป พร้อมทั้งยุติความสัมพันธ์ทางการค้า
ข้อพิพาทที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากเอ็กซ์ซอนโมบิล พยายามเรียกร้องค่าชดเชยหลังจากที่รัฐบาลของเวเนซูเอลายึดบ่อน้ำมันสำคัญในลุ่มน้ำโอริโนโค ซึ่งรวมถึงฐานการผลิตน้ำมันของเอ็กซ์ซอน โมบิลทั้งสองแห่งมาเป็นสมบัติของชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ