ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ราคาทองปิดร่วง 4.7$ ขณะพลาตินัมพุ่งแข็งแกร่งสุด

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 4.70 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ก.พ.) เนื่องจากแรงขายทำกำไร ขณะที่ราคาพลาตินัมยังคงทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากความกังวลที่ว่าวิกฤตการณ์พลังงานในแอฟริกาใต้อาจทำให้การผลิตในเหมืองแร่หลายแห่งชะลอตัวลงเป็นเวลานานถึง 4 ปี
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดร่วงลง 4.70 ดอลลาร์ แตะระดับ 906.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลดลง 13.7 เซนต์ แตะระดับ 17.118 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ดีดขึ้น 3.5 เซนต์ ปิดที่ 3.523 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ทะยานขึ้น 57.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 2,063.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์
แอฟริกาใต้เป็นผู้ผลิตพลาตินัมรายใหญ่สุดของโลก และเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับ 2 รองจากจีน ทั้งนี้ ปัญหาด้านเครื่องจักร อุบัติเหตุ และการปิดซ่อมบำรุง เป็นสาเหตุทำให้ผลผลิตทองคำและพลาตินัมในแอฟริกาใต้ลดลงในปีที่แล้ว
บริษัทเหมืองแร่หลายแห่งในแอฟริกาใต้ดำเนินการผลิตในอัตราที่ต่ำกว่าปกติ เนื่องจากเกิดวิกฤตการณ์พลังงานทั่วประเทศ ส่งผลให้อุตสาหกรรมเหมืองแร่ระส่ำระสายและทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้น โดยบริษัทอิมพาลา พลาตินัม ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลาตินัมรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกเปิดเผยว่า ผลผลิตพลาตินัมของบริษัทลดลงไปแล้ว 10,000 ออนซ์ และคาดว่าจะลดลงอีก 10,000 ออนซ์ เนื่องจากพลังงานไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อการดำเนินการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ