ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTอุปสงค์จากจีนหนุนราคาถั่วเหลืองพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ก.พ.) สัญญาถั่วเหลืองทะยานทะลุระดับ 14 ดอลลาร์ต่อบุชเชลครั้งแรกเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากความต้องการถั่วเหลืองจากประเทศจีนที่พุ่งขึ้นร้อนแรง
ตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ราคาถั่วเหลืองปรับเพิ่มขึ้นทั้งสิ้น 9.5% โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณถั่วเหลืองสำรองที่ปรับลดลง ในขณะที่ความต้องการจากจีนซึ่งเป็นประเทศที่ซื้อถั่วเหลืองมากที่สุดในโลก แข็งแกร่งขึ้น โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยว่า พายุหิมะที่ถล่มหลายพื้นที่ของจีนได้ทำลายพืชผลเรปซีด (rapeseed) ไปกว่า 40% ของทั้งประเทศ ดังนั้นจีนจึงต้องกว้านซื้อถั่วเหลืองเพื่อนำมาทำเชื้อเพลิงชีวภาพแทน
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 14.045 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ก่อนที่จะขยับลงมาปิดที่ 13.7375 ดอลลาร์ต่อบุชเชล แต่ก็ยังถือว่าปิดบวก 5.75 เซนต์
ด้านสัญญาพืชผลอื่นๆก็ปรับเพิ่มเช่นกัน โดยสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ขยับขึ้น 1 เซนต์ ปิดที่ 10.42 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.บวก 3.75 เซนต์ ปิดที่ 5.1475 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
จนถึงขณะนี้ ผู้ส่งออกถั่วเหลืองในสหรัฐได้จำหน่ายถั่วเหลืองไปแล้วกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนที่กระทรวงเกษตรคาดการณ์ไว้ว่าจะจำหน่ายตลอดปีการขายซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย. โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า ปริมาณถั่วเหลืองสำรองกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเกษตรกรต้องปลูกถั่วเหลืองให้ได้มากกว่าปีที่แล้ว
"เราขายถั่วเหลืองด้วยอัตราที่รวดเร็วเกินไป เราต้องชะลอการขายให้ช้าลงกว่านี้ เพื่อรองรับอุปสงค์ในระยะยาว" เจสัน วาร์ด นักวิเคราะห์จาก Northstar Commodity กล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ