ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ $95.59 จากความวิตกศก.สหรัฐถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นในเช้าวันนี้ (18 ก.พ.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยได้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9 เซนต์ สู่ระดับ 95.59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ปิดที่ 95.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
"ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวใกล้ระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนต่างรอปัจจัยบวกใหม่ๆจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้" ดาริอุซ โควาลซิค นักยุทธศาสตร์การลงทุนอาวุโสจากซีเอฟซี เซย์มูร์ ซิเคียวริตี้ส์ในฮ่องกงกล่าว
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นก็เป็นผลมาจากความวิตกกังวลเรื่องอุปทานน้ำมัน หลังจากที่เวเนซูเอล่าระงับการส่งออกน้ำมันให้เอ็กซ์ซอน โมบิล บริษัทพลังงานของสหรัฐ และสถานการณ์ในไนจีเรีย
บริษัทปิโตรเลียส เดอ เวเนซูเอลา เอสเอ (PDVSA) รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซูเอลาตัดสินใจระงับการส่งออกน้ำมันให้กับเอ็กซ์ซอน โมบิล คอร์ป บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเพื่อตอบโต้ที่บริษัทของสหรัฐยื่นฟ้องให้ศาลดำเนินการยึดสินทรัพย์ของเวเนซูเอลาหลายพันล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ ตลาดยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่สุดในทวีปแอฟริกา เนื่องจากความไม่มั่นคงและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในไนจีเรียส่งผลให้ผลผลิตน้ำมันลดลง 1 ใน 4 ในปี 2550
วิคเตอร์ ชัม นักวิคราะห์จากเปอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ์กล่าวว่า "ความวิตกกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันอาจไม่ส่งผลกระทบต่อตลาด เนื่องจากนักลงทุนหันมาให้วามสนใจกับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐแทน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ