จีนเผยกำไรจากการค้าเหล็ก-สินแร่เหล็กปี 50 พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน (CISA) เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ผลิตเหล็กและเหล็กกล้าของจีนมีกำไรเพิ่มขึ้นประมาณ 45% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.90 พันล้านหยวน หรือ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว เพราะได้รับปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและความต้องการจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ CISA ระบุว่า จีนซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้ใช้เหล็กรายใหญ่สุดของโลก สามารถผลิตเหล็กดิบได้ 489.2 ล้านตัน และเหล็กถลุง (pig iron) ได้ 469.4 ล้านตัน ซึ่งผลผลิตของเหล็กทั้ง 2 ประเภทปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 15% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนยอดส่งออกเหล็กดิบพุ่งขึ้น 58% แตะระดับ 54.88 ล้านตัน
กำไรส่วนใหญ่มาจากบริษัทผลิตเหล็กระดับแนวหน้า 20 แห่งของจีน ซึ่งกำไรจากบริษัทกลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วน 61.7% ของกำไรจากการค้าเหล็กทั้งหมดในปี 2550 โดยบริษัทเหล็กรายใหญ่เปิดเผยกำไรพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึง 49.5% แตะระดับ 1.447 แสนล้านหยวนต่อปี ขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้น 32.8% แตะระดับ 1.99 ล้านล้านหยวน
อย่างไรก็ตาม ราคาสินแร่เหล็ก ถ่านหิน ไฟฟ้า และราคาด้านการขนส่งที่เพิ่มขึ้นนั้น ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นและทำให้ความสามารถในการทำกำไรลดลงด้วย โดยต้นทุนจากกลุ่มผู้ผลิตบางรายพุ่งขึ้นสูงถึง 55%
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจจีนที่เฟื่องฟูได้กระตุ้นให้จีนต้องนำเข้าวัตถุดิบจำนวนมาก นับตั้งแต่น้ำมัน สินแร่เหล็ก ไปจนถึงโลหะประเภท nonferrous โดยในปี 2550 จีนนำเข้าสินแร่เหล็กจากบราซิลและอินเดียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 367 ล้านตัน
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ CISA คาดว่า ต้นทุนการผลิตเหล็กของจีนจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ เนื่องจากราคาวัตถุดิบสูงขึ้น และมาตรการป้องกันสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้นจะทำให้การผลิตลดลงด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ