อิหร่านเปิดตลาดซื้อขายน้ำมันแห่งแรก ยืนยันเทรดในรูปสกุลยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพลังงานอิหร่านออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า อิหร่านได้จัดตั้งตลาดซื้อขายผลิตภัณฑ์น้ำมันแห่งแรกในเขตการค้าเสรีซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะคิช อ่าวเปอร์เซีย โดยจะเปิดให้มีการซื้อขายโพลีเอทธิลีนในปริมาณ 100 ตัน คาดว่าจะมีบริษัทน้ำมันของอิหร่านและของต่างชาติ 100 แห่งดำเนินการซื้อขายในตลาดแห่งนี้
นายฮอสเซน โนซารี รมว.พลังงานอิหร่านกล่าวว่า "การซื้อขายผลิตภัณฑ์น้ำมันในตลาดแห่งนี้จะซื้อขายในรูปสกุลเงินเรียลของอิหร่านและสกุลเงินอื่นๆที่มีเสถียรภาพ ขณะนี้มีบริษัทโบรกเกอร์ประมาณ 20 แห่งเข้ามาจดทะเบียนซื้อขายแล้ว วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งตลาดก็เพื่อเปิดโอกาสให้กับบริษัทอิหร่านและบริษัทต่างชาติให้เข้ามาซื้อขาย"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า อิหร่านสามารถผลิตผลิตภัณฑ์น้ำมันได้กว่า 20 ตันต่อปี โดยอิหร่านคาดหวังว่าจะทำการซื้อขายในรูปสกุลเงินยูโรแทนสกุลเงินดอลลาร์ เพื่อลดอิทธิพลของสหรัฐอเมริกาที่จะเข้ามามีบทบาทในเศรษฐกิจของอิหร่าน
นายมาห์ดี คาร์บาเซียน เจ้าหน้าที่ตลาดน้ำมันอิหร่านกล่าวกับสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอว่า "ตลาดน้ำมันแห่งนี้จะเริ่มดำเนินการได้ภายในปีหน้า"
ขณะที่ตลาดน้ำมันในประเทศอื่นๆซื้อขายกันในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น แต่อิหร่านมีแนวคิดที่จะซื้อขายน้ำมันในรูปสกุลเงินยูโรมาตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 20 ซึ่งเป็นช่วงที่ประธานาธิบดีมูฮัมหมัด กาตามี ปกครองประเทศ จนมาถึงยุคที่นายมาห์หมุด อามาดิเนจ้าด เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนปัจจุบันในปี 2548
ในฐาะนผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 5 ของโลก อิหร่านนับเป็นประเทศหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อตลาดน้ำมันโลก โดยอิหร่านเป็นประเทศผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ในกลุ่มโอเปค และสามารถผลิตน้ำมันได้ในสัดส่วน 5% ของผลผลิตทั่วโลก
นอกจากนี้ อิหร่านยังมีส่วนในการครอบครองช่วงแคบฮอร์มุซในอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็นช่วงแคบที่เรือบรรทุกน้ำมันส่วนใหญ่ทั่วโลกจะต้องแล่นผ่าน ทั้งนี้ เนื่องจากมีแหล่งสำรองน้ำมันมหาศาลภายในประเทศ อิหร่านจึงใช้น้ำมันเป็นเครื่องมือต่อกรกับชาติตะวันตกที่เรียกร้องให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ